|
การยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | สุพัตรา ศรีสุวรรณ |
| Title | การยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ของนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร |
| Contributor | อภิญญา เย็นสบาย, ปรีดา สามงามยา |
| Publisher | มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| Journal Vol. | 11 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 120-138 |
| Keyword | การยอมรับ, การเรียนอิเล็กทรอนิกส์, การวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่, กรมส่งเสริมการเกษตร |
| URL Website | https://mitij.mju.ac.th/ |
| Website title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| ISSN | ISSN 3027-7280 (Online) |
| Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ 2) ศึกษาการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ 3) เปรียบเทียบการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และจำแนกตามปัจจัยการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ที่แตกต่างกัน โดยนำแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยีของ Davis (1989) มาประยุกต์ใช้ในการศึกษาการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร จำนวน 223 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ หลักสูตรรายวิชาด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ และแบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ค่า t - test, F - test และ LSD ผลการวิจัย พบว่า 1) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 38.96 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อายุราชการเฉลี่ย 8.30 ปี มีประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 16.14 ปี และมีระยะเวลาการใช้งานเฉลี่ย 6.79 ชั่วโมงต่อวัน มีประสบการณ์การใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์เฉลี่ย 5.63 ปี มีระยะเวลาการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่เฉลี่ย 1.47 ชั่วโมงต่อครั้ง ส่วนใหญ่มีการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่บ้านหรือที่พักอาศัย โดยใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 2) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรมีการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการวินิจฉัยศัตรูพืชระดับพื้นที่ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.38 3) นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ในด้านความตั้งใจในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่มีประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันมีการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ในด้านการรับรู้ประโยชน์ในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ด้านความตั้งใจในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ และในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สถานที่ในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกันมีการยอมรับการเรียนอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันในด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ด้านความตั้งใจในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านการรับรู้ประโยชน์ในการใช้งานการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ และในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |