|
บุคลิกภาพแบบเก็บตัว – แสดงตัว ทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | จิรานุวัฒน์ คำปลิว |
| Title | บุคลิกภาพแบบเก็บตัว – แสดงตัว ทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
| Contributor | ปนิษฐา เรืองปัญญาวุฒิ, โสภณ สาคูแก้ว |
| Publisher | คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ |
| Journal Vol. | 7 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 83-99 |
| Keyword | บุคลิกภาพ, การใช้เวลาว่าง -- พฤติกรรม, นันทนาการ -- การจัดการ, นักศึกษา, ทัศนคติ |
| Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบุคลิกภาพ ระดับทัศนคติเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ และระดับพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2) เพื่อเปรียบเทียบทัศนคติเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ และเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ ระหว่างนิสิตที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัวและแบบแสดงตัว และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ กับพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการของนิสิต การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 422 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการคำนวณและทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามบุคลิกภาพ ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการ หาคุณภาพเครื่องมือโดยใช้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ในการประเมิน และนำข้อมูลจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า นิสิตส่วนใหญ่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ร้อยละ 53.08 และมีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ร้อยละ 46.92 นิสิตมีทัศนคติฯ อยู่ในระดับค่อนข้างดี (equation = 4.19, S.D. = 0.60) มีพฤติกรรมฯ อยู่ในระดับปานกลาง (equation = 3.37, S.D. = 0.58) นิสิตที่มีบุคลิกภาพต่างกัน มีทัศนคติฯ ไม่แตกต่างกัน และนิสิตที่มีบุคลิกภาพต่างกัน มีพฤติกรรมฯ ต่างกัน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทัศนคติเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการของนิสิต มีความสัมพันธ์ทางบวกพฤติกรรมการใช้เวลาว่างในการปฏิบัตินันทนาการของนิสิต มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งจากผลการวิจัยนี้ สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมหรือออกแบบกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนานิสิต นักศึกษาที่มีความหลากหลายทางบุคลิกภาพ ให้ตรงตามความต้องการของนิสิต นักศึกษาในปัจจุบันได้ |