|
การพัฒนารูปแบบเพื่อส่งเสริมการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ชาคริต อ่องทุน |
| Title | การพัฒนารูปแบบเพื่อส่งเสริมการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย |
| Contributor | ญาดา ชอบทำดี, หทัยรัตน์ สวัสดี |
| Publisher | คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ |
| Journal Vol. | 7 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 55-69 |
| Keyword | ร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, พฤติกรรมผู้บริโภค, ส่วนประสมการตลาดบริการ, การตัดสินใจของผู้บริโภค |
| URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/larts-journal |
| Website title | วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ |
| ISSN | 3027-6241 (Print);3027-625X (Online) |
| Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย 2) วิเคราะห์ระดับการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย 3) ศึกษาความคิดเห็นด้านส่วนประสมการตลาดบริการ (7Ps) ที่ส่งผลต่อการใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย 4) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ (7Ps) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย และ 5) สังเคราะห์รูปแบบการส่งเสริมให้ผู้บริโภคตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยวิธีการสุ่มแบบกำหนดโควต้า (Quota Sampling) จำนวน 400 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติควบคู่กับวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) แรงจูงใจที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจเลือกใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคือการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแบบนำกลับบ้านและแบบจัดส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จำนวนครั้งที่มาใช้บริการเฉลี่ยต่ำกว่า 1 ครั้งต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการเฉลี่ยต่อคนต่อครั้งต่ำกว่า 301 บาท และโดยส่วนใหญ่มากับครอบครัวหรือญาติ 2) ปัจจัยด้านกระบวนการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในภาพรวมพบว่า มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับมาก 3) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ที่มีต่อร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในภาพรวมพบว่าผู้บริโภคมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และ 5) จากการสังเคราะห์รูปแบบเพื่อส่งเสริมการตัดสินใจใช้บริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย “9 รูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ที่ผ่านการรับรองแล้ว ประกอบด้วย 1) การรับรองสถานประกอบการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 2) ใช้โปรแกรมสะสมแต้มเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3) การให้ข้อมูลผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 4) เสนอแคมเปญร่วมกันกับหน่วยงานพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม 5) สร้างประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม 6) แบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบนสื่อสังคมออนไลน์ 7) การส่งเสริมการขายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 8) สร้างการรับรู้คุณค่าและมูลค่าของวัตถุดิบอาหาร และ 9) แอปพลิเคชันสำหรับร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |