|
การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษายุคดิจิทัล อำเภอศรีสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ลลิตา หว่างเชื้อ |
| Title | การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษายุคดิจิทัล อำเภอศรีสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 |
| Contributor | นงลักษณ์ ใจฉลาด |
| Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | The Journal of Research and Academics |
| Journal Vol. | 8 |
| Journal No. | 6 |
| Page no. | 169 |
| Keyword | การบริหารความขัดแย้ง, ความขัดแย้ง, สถานศึกษายุคดิจิทัล |
| URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
| Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
| ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
| Abstract | บทความวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษายุคดิจิทัล อำเภอศรีสำโรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู ในอำเภอศรีสำโรง จำนวน 64 คน ประกอบไปด้วยผู้บริหาร 32 คน และครู 32 คน และใช้เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลจากหลักการบริหารความขัดแย้งของโธมัสและคิลแมนน์ ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ 1) การเอาชนะ 2) การร่วมมือ 3) การประนีประนอม 4) การหลีกเลี่ยง 5) การยอมให้ โดยแบบสอบถามมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.6-1.0 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.823 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษายุคดิจิทัล อำเภอศรีสำโรง โดยรวมอยู่ในระดับมาก ((x ) ̅= 3.52 และ S.D. = 0.44) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการประนีประนอม รองลงมา คือ ด้านการร่วมมือ ด้านการยอมให้ ด้านการเอาชนะ และด้านการหลีกเลี่ยง ตามลำดับ |