|
ความสุขในการทำงานของบุคลากรเทศบาลตำบลพลับพลาชัย อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ไพลิน ดิษยเกษม |
| Title | ความสุขในการทำงานของบุคลากรเทศบาลตำบลพลับพลาชัย อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ |
| Contributor | ธัญญรัตน์ พุฑฒิพงษ์ชัยชาญ, ภรัญโรจน์ ศิวรังสีรัชต์ |
| Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | มนุษยสังคมสาร (มสส.) |
| Journal Vol. | 23 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 102-117 |
| Keyword | ความสุข, การทำงาน, บุคลากร |
| URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/294561 |
| Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc |
| ISSN | 2774-1451 |
| Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสุขในการทำงานของบุคลากรเทศบาลตำบลพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ และเปรียบเทียบระดับความสุขในการทำงานจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และรายได้ ตลอดจนรวบรวมข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาองค์กรให้มีความสุขในการทำงานเพิ่มมากขึ้น การวิจัยใช้ระเบียบวิธีแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 86 คน ด้วยแบบสอบถามและการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความถี่ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และรายได้ ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อระดับความสุขในการทำงานของบุคลากร แสดงให้เห็นว่า ความสุขในการทำงานเกิดจากบรรยากาศและการจัดการขององค์กร มากกว่าความแตกต่างเฉพาะด้านบุคคล ความสุขในการทำงานของบุคลากรโดยรวมอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.06 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.080 เมื่อพิจารณาเป็นรายมิติพบว่า ด้าน การสื่อสาร ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และการได้รับการยอมรับอยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมาคือด้านความรักในงานและความสำเร็จในงาน ผลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติเชิงบวก การสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงาน และการยอมรับในองค์การข้อเสนอแนะจากการวิจัย ได้แก่ การจัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ การกำหนดเกณฑ์การประเมินที่เป็นธรรม การพัฒนาสมรรถนะบุคลากรควบคู่กับการสื่อสารสองทางที่โปร่งใส การเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการจัดสวัสดิการที่สอดคล้องกับวิถีการทำงาน เพื่อช่วยลดความเครียด เสริมสร้างความผูกพันในองค์การ และพัฒนาทีมเวิร์ก ซึ่งจะส่งผลต่อการยกระดับความสุข คุณภาพการบริการ และประสิทธิผลในการทำงานอย่างยั่งยืน รวมถึงการคงอยู่กับองค์กรในระยะยาว |