|
บทประพันธ์เพลง “ก้อมสานโทน” สำหรับออร์เคสตรากับพิณ |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | วีระศักดิ์ งามวงศ์รณชัย |
| Title | บทประพันธ์เพลง “ก้อมสานโทน” สำหรับออร์เคสตรากับพิณ |
| Contributor | วาทิน ประชานันท์, ณัฐพล ดีคำ, จารุวรรณ สุริยวรรณ์ |
| Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | มนุษยสังคมสาร (มสส.) |
| Journal Vol. | 23 |
| Journal No. | 3 |
| Page no. | 32-45 |
| Keyword | บทประพันธ์เพลง, บทประพันธ์เพลงสำหรับออร์เคสตรากับพิณ, เพลงพื้นบ้านอีสาน, ก้อมสานโทน |
| URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/294167 |
| Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc |
| ISSN | 2774-1451 |
| Abstract | บทความวิจัยนี้เป็นบทเพลงสร้างสรรค์ที่ประพันธ์ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาดนตรีพื้นบ้านโคราชและเพื่อประพันธ์บทเพลง “ก้อมสานโทน” สำหรับออร์เคสตรากับพิณ ผู้สร้างสรรค์ได้คัดเลือกเสียง “ชัย ยะ ชะ ชิ ชัย” จากเพลงโคราช กลุ่มจังหวะ “ปะ โทน โทน” จากเสียงของกลองโทนโคราช และลายพม่ารำขวาน ที่เป็นลายเพลงอีสาน นำมาเป็นวัตถุดิบเสียงในการสร้างสรรค์บทประพันธ์เพลง นำมาสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการประพันธ์เพลงร่วมสมัย ผลการสร้างสรรค์คือ บทประพันธ์เพลงที่มีแนวทำนองหลักและเสียงประสานอยู่ในบันไดเสียง E ไมเนอร์ เครื่องหมายประจำจังหวะของบทเพลงนี้ คือ 4/4 เนื้อดนตรีบทเพลงนี้มีลักษณะเป็นแบบดนตรีหลากแนว อัตราความเร็วที่ใช้ในบทเพลงนี้จะมีความหลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละท่อนเพลง สังคีตลักษณ์แบ่งออกเป็น 7 ท่อน ได้แก่ 1. ท่อนบทนำ 2. ท่อน A 3. ท่อน B 4. ท่อนช่วงเชื่อม 1 5. ท่อน C 6. ท่อนช่วงเชื่อม 2 และ 7. ท่อนจบ บทเพลงสร้างสรรค์นี้เป็นการผสมผสานดนตรีพื้นบ้านและดนตรีตะวันตก มาสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นความร่วมสมัย พร้อมทั้งมีการถ่ายทอดสำเนียงเสียงออกมาในรูปแบบของวงออเคสตร้ากับพิณ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านโคราชให้คงอยู่ต่อไป |