|
ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการจัดเก็บภาษี ของเทศบาลเมืองลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | วรรณวิษา ทองมี |
| Title | ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการจัดเก็บภาษี ของเทศบาลเมืองลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี |
| Contributor | จิราภรณ์ ขันทอง |
| Publisher | คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจราชมงคลสุวรรณภูมิ |
| Journal Vol. | 2 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 59-73 |
| Keyword | ความพึงพอใจ, การให้บริการจัดเก็บภาษี, เทศบาลเมืองลาดสวาย, อำเภอลำลูกกา, จังหวัดปทุมธานี |
| URL Website | https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JBURUS/article/view/1081 |
| Website title | https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JBURUS |
| ISSN | 3088-1242 (Online) |
| Abstract | การวิจัยเชิงปริมาณนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการจัดเก็บภาษี และ 2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการให้บริการข้อมูลข่าวสารกับความพึงพอใจดังกล่าวในบริบทของเทศบาลเมืองลาดสวาย ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตปริมณฑลที่มีการขยายตัวสูง การวิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 364 คน ซึ่งได้มาจากการคำนวณด้วยสูตรของทาโร่ ยามาเน่ และเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของประชาชนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพึงพอใจต่อ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุด สำหรับปัจจัยด้านการให้บริการข้อมูลข่าวสารมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับความพึงพอใจโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการจัดหาข้อมูลให้ครบถ้วนตามความประสงค์ เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์สูงในระดับร้อยละ 80.90 งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า ในยุคดิจิทัลที่กฎหมายภาษีมีความซับซ้อน ประสิทธิผลของการให้บริการจัดเก็บภาษีไม่สามารถแยกขาดจากคุณภาพของการให้บริการข้อมูลข่าวสารได้อีกต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถของบุคลากรในการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้อง ได้กลายเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Driver) ที่สำคัญที่สุดในการสร้างความพึงพอใจและความไว้วางใจของประชาชนต่อบริการภาครัฐ |