การออกแบบเซรามิกสำหรับบรรจุน้ำหอมกระจายกลิ่นแรงบันดาลใจจากสัตว์หิมพานต์
รหัสดีโอไอ
Creator สุภาพร อรรถโกมล
Title การออกแบบเซรามิกสำหรับบรรจุน้ำหอมกระจายกลิ่นแรงบันดาลใจจากสัตว์หิมพานต์
Contributor ชนิษฐา สุขประเสริฐ
Publisher คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Publication Year 2568
Journal Title วารสาร สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย (Built Environment Inquiry – BEI)
Journal Vol. 24
Journal No. 3
Page no. 45-62
Keyword เซรามิกพรุน, การออกแบบผลิตภัณฑ์, การกระจายกลิ่น, สัตว์หิมพานต์
URL Website https://www.tci-thaijo.org/index.php/arch-kku
Website title Built Environment Inquiry Journal Faculty of Architecture Khon Kaen University, Thailand
ISSN 2651-1185
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณสมบัติของเซรามิกพรุนและการประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถดูดซึมน้ำและกระจายกลิ่น โดยได้แรงบันดาลใจจากสัตว์หิมพานต์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมไทยและความเชื่อเรื่องความเป็นมงคล การวิจัยเชิงคุณภาพและการทดลอง โดยเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์กระจายกลิ่นในตลาด ศึกษาคุณลักษณะสัตว์หิมพานต์ 7 ชนิด ได้แก่ กิเลนไทย ไกรสรราชสีห์ คชสีห์ ครุฑ พญานาค วารรีกุญชร และหงส์ ในด้านความหมายและความเชื่อ จากนั้นทำการทดลองเนื้อดินเซรามิกโดยใช้ดินสโตนแวร์ผสมกับสารเพิ่มความพรุน 2 ชนิด คือ แคลเซียมคาร์บอเนตและโดโลไมต์ ในอัตราส่วนต่าง ๆ (90:10, 80:20, 70:30) เผาที่อุณหภูมิ 1,200 องศาเซลเซียส และทดสอบคุณสมบัติการดูดซึมน้ำและการกระจายกลิ่นเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ทำการออกแบบและพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้แนวคิดการออกแบบเชิงวัฒนธรรมและการออกแบบตัวละคร ผลการวิจัย ผลิตภัณฑ์กระจายกลิ่นในตลาดปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งผลิตภัณฑ์เซรามิกกระจายกลิ่นมีข้อได้เปรียบในการออกแบบรูปทรงที่หลากหลายและมีคุณสมบัติการซึมผ่านที่ดี การทดลองเนื้อดิน สูตรที่มีดินสโตนแวร์ 70% และโดโลไมต์ 30% มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดสำหรับการกระจายกลิ่น โดยมีอัตราการดูดซึมน้ำที่ 7.6% และสามารถคงความชุ่มชื้นและกระจายกลิ่นได้นานถึง 4 สัปดาห์ ซึ่งดีกว่าสูตรที่ผสมแคลเซียมคาร์บอเนตที่มีการดูดซึมสูงแต่ระเหยเร็วเกินไป การออกแบบผลิตภัณฑ์ได้พัฒนาคาแรคเตอร์สัตว์หิมพานต์แนวการ์ตูน ที่มีสัดส่วนไม่สมจริงแต่ยังคงเอกลักษณ์ของสัตว์แต่ละชนิด ออกแบบฐานให้สามารถบรรจุน้ำหอมและเชื่อมต่อกันได้ สะท้อนถิ่นที่อยู่ของสัตว์แต่ละประเภท (บก น้ำ อากาศ) โดยคำนึงถึงความสวยงาม ความเป็นมงคล และการใช้งานจริงในการตกแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมไทย สร้างมูลค่าเพิ่มเชิงศิลปะและวัฒนธรรม และสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ มีศักยภาพในการต่อยอดเพื่อผลิตเชิงพาณิชย์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติการดูดซึมและกระจายกลิ่นของเซรามิกพรุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ