|
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการใช้ ChatGPT เพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลในยุคดิจิทัลของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | ศิริกาญจนา พิลาบุตร |
| Title | การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการใช้ ChatGPT เพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลในยุคดิจิทัลของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน |
| Contributor | อัญชลี ทำทอง, อรณิชชา ทศตา |
| Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
| Journal Vol. | 14 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 144-156 |
| Keyword | หลักสูตรการฝึกอบรม, การสืบค้นข้อมูลในยุคดิจิทัล, ChatGPT |
| URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU |
| ISSN | 3088-1129 |
| Abstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม 2) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการใช้ ChatGPT เพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูล 3) นำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในการฝึกอบรม และ 4) ประเมินและปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษา จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรฝึกอบรม 2) แบบทดสอบวัดความรู้ 3) แบบวัดทักษะการสืบค้นข้อมูล และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. นักศึกษาส่วนใหญ่มีความรู้จักเกี่ยวกับ ChatGPT อยู่บ้าง (ร้อยละ 42.86) แต่ส่วนใหญ่ยังไม่เคยทดลองใช้ (ร้อยละ 64.29) และไม่เคยเข้าใช้งาน ChatGPT มาก่อน (ร้อยละ 46.62) โดยนักศึกษาระบุว่าประโยชน์หลักที่ได้รับจากการใช้ ChatGPT ได้แก่ การช่วยลดระยะเวลาในการจัดการงานพื้นฐาน (ร้อยละ 28.57) และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (ร้อยละ 44.74) 2. หลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และกระบวนการวัดผลและประเมินผลหลักสูตร โดยผลการประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรอยู่ในระดับมาก 3. การนำหลักสูตรไปใช้ในการฝึกอบรมส่งผลให้คะแนนความรู้ของนักศึกษาหลังการอบรมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญ ทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักศึกษาหลังการอบรมอยู่ในระดับสูงกว่าร้อยละ 70 เช่นเดียวกัน ขณะเดียวกันความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด 4. จากความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมอบรม วิทยากร และผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่าหลักสูตรฝึกอบรมการใช้ ChatGPT เพื่อส่งเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลในยุคดิจิทัล มีประสิทธิภาพในระดับมาก |