การพัฒนาผลการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องความเป็นมาของชาติไทย ในสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK
รหัสดีโอไอ
Creator กัญญาวีร์ เมืองปาก
Title การพัฒนาผลการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องความเป็นมาของชาติไทย ในสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK
Contributor ปวรี กาญจนภี, ศรีสุดา ด้วงโต้ด
Publisher มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
Journal Vol. 14
Journal No. 2
Page no. 13-24
Keyword แผนการจัดการเรียนรู้, การพัฒนาสมองเป็นฐาน, การ์ตูนแอนิเมชัน, การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU
ISSN 3088-1129
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องความเป็นมาของชาติไทยในสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวิธีการจัดการเรียนตามแนวคิด TPACK 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องความเป็นมาของชาติไทยสมัยสุโขทัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องความเป็นมาของชาติไทยในสมัยสุโขทัย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK การวิจัยครั้งนี้กลุ่มตัวอย่างใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ห้อง ป.4/2 จำนวน 30 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่าง แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้จัดเก็บข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องความเป็นมาของชาติไทยในสมัยสุโขทัย ด้วยวิธีการจัดการเรียนตามแนวคิด TPACK สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) จังหวัดนครพนม นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นในการจัดการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยล 68.48 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.6848 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องความเป็นมาของชาติไทยในสมัยสุโขทัย โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด TPACK พบว่า คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.57 คิดเป็นร้อยละ 55.22 และคะแนนหลังเรียน เท่ากับ 25.77 คิดเป็นร้อยละ 85.89 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจโดยรวมของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องความเป็นมาของชาติไทยในสมัยสุโขทัย โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) จังหวัดนครพนม มีความพึงพอใจ เท่ากับ 4.56 อยู่ในระดับมากที่สุด
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ