|
พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าใน TikTok Shop: มุมมองของผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | เทพรัตน์ เอื้อธรรมถาวร |
| Title | พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าใน TikTok Shop: มุมมองของผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล |
| Contributor | พรทิพย์ เอื้อธรรมถาวร |
| Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
| Journal Vol. | 14 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 1-6 |
| Keyword | พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค, Tiktok Shop, เศรษฐกิจดิจิทัล |
| URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU |
| ISSN | 3088-1129 |
| Abstract | บทความทางวิชาการนี้กล่าวถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าใน TikTok ของผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสะท้อนมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน TikTok จากการศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล พบว่าผู้บริโภคมีการปรับตัวเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการซื้อสินค้า ชำระเงิน ค้นหาข้อมูลสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซื้อผ่านโซเชียลมีเดียที่นิยมใช้ คือ Facebook, YouTube, Instagram และ TikTok ส่วนพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าใน TikTok shop ในมุมมองของผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคมองว่าการซื้อสินค้ามีความสะดวกและความง่ายในการสั่งซื้อ การเห็นสินค้าจริงและการรีวิวจากร้านค้า มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายและจัดส่งที่รวดเร็ว รวมทั้งทางแอปพลิเคชั่น TikTok มีปัจจัยด้านการส่งเสริมทางการตลาด (4Es) และ (7P) ที่ช่วยสนับสนุนร้านค้า เช่น การออกแบบแอปที่น่าสนใจ ระบบการสั่งซื้อที่นำเสนอสินค้าที่ชัดเจนง่ายต่อการซื้อ โปรโมชั่นและสิทธิพิเศษ รวมทั้งสามารถรีวิวสินค้าและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้ใช้จริงได้ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าในTikTok shop เพิ่มมากขึ้น |