|
การพัฒนาไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ด สนับสนุนการเรียนรู้สาระวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | พิมพ์ชนก สุวรรณศรี |
| Title | การพัฒนาไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ด สนับสนุนการเรียนรู้สาระวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย |
| Contributor | ไพรสันต์ สุวรรณศรี |
| Publisher | มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
| Publication Year | 2568 |
| Journal Title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| Journal Vol. | 11 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 172 ถึง 187 |
| Keyword | ไลน์บอต, นวัตกรรม, สังคมศึกษา |
| URL Website | https://mitij.mju.ac.th/ |
| Website title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
| ISSN | ISSN 3027-7280 (Online) |
| Abstract | งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ด ที่มีคุณภาพสนับสนุนการเรียนรู้สาระวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อไลน์บอตช้างน้อย เมืองกื้ด และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ด กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 โรงเรียนบ้านเมืองกื้ด จำนวน 30 คน ได้มาตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ด 2) แบบประเมินคุณภาพไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ด 3) แบบทดสอบ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test มีผลการวิจัยดังนี้ 1) สื่อไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ดสนับสนุนการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านเมืองกื้ดที่สร้างขึ้นมีคุณภาพในระดับมากที่สุดในทุกด้าน 2)ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนด้วยนวัตกรรมมีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 3) สอบถามความถึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ด ในภาพรวมโดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 (S.D. = 0.71) ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ดังนั้นไลน์บอตช้างน้อยเมืองกื้ดจึงเป็นสื่อที่มีคุณภาพและช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลบนแอปพลิเคชันไลน์ให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดีและยังสามารถดำเนินการขยายผลต่อยอดองค์ความรู้ที่ได้ในการดำเนินโครงการไปยังกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและกลุ่มเป้าหมายอื่นได้อีกเป็นจำนวนมากด้วย |