![]() |
ระบบจัดการสั่งอาหารและชำระเงิน กรณีศึกษา ร้านชาบู |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เพ็ญณี หวังเมธีกุล |
Title | ระบบจัดการสั่งอาหารและชำระเงิน กรณีศึกษา ร้านชาบู |
Contributor | มานิตา แก้วปิยรัตน์ และ สุนิดา รัตโนทยานนท์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
Journal Vol. | 11 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 97 ถึง 116 |
Keyword | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ, การพัฒนาระบบสารสนเทศ, ระบบสั่งอาหาร |
URL Website | https://mitij.mju.ac.th/ |
Website title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
ISSN | ISSN 3027-7280 (Online) |
Abstract | ระบบจัดการสั่งอาหารและชำระเงิน กรณีศึกษาร้านชาบู ได้รับการวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาครอบคลุมส่วนหน้าร้านชาบูทั้งระบบเพื่อรองรับการใช้งานสำหรับทุกกลุ่มผู้ใช้ คือ ผู้จัดการ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานครัว และ ลูกค้า ให้ประสานสอดคล้องทุกกระบวนการเป็นลำดับขั้นตอนอย่างเต็มประสิทธิภาพ วิธีการศึกษาเริ่มจากศึกษาระบบงานเดิมและรวบรวมปัญหา จากนั้นทำการวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาโปรแกรมตามที่วิเคราะห์และออกแบบไว้ ระบบได้รับการพัฒนาในรูปเว็บแอปพลิเคชัน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ HTML , CSS และ JavaScript ผสมผสานกับโปรแกรม Visual Studio Code ในการออกแบบหน้าจอและใช้ MySQL ในการจัดการฐานข้อมูล ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows ระบบจัดการสั่งอาหารและชำระเงิน กรณีศึกษาร้านชาบู รองรับผู้ใช้งาน 4 กลุ่ม คือ 1) ผู้จัดการ สามารถเข้าสู่ระบบ จัดการเมนูอาหาร จัดการข้อมูลพนักงาน กำหนดสิทธิ์ในการใช้งานระบบสามารถตรวจสอบยอดขายของร้านตามระยะเวลาที่ต้องการ 2) กลุ่มพนักงานเสิร์ฟ สามารถเข้าสู่ระบบ แก้ไขข้อมูลส่วนตัว ตรวจสอบสถานะโต๊ะ ทำการสั่งอาหาร ตรวจสอบรายการสั่งอาหาร ติดตามสถานะอาหาร และออกใบเสร็จเมื่อมีการรับชำระเงินสำเร็จ 3) กลุ่มพนักงานครัว สามารถเข้าสู่ระบบ แก้ไขข้อมูลส่วนตัว ตรวจสอบรายการอาหารที่มีการสั่งซื้อ เปลี่ยนสถานะอาหารจากรอยืนยัน กำลังปรุง หรือ เสิร์ฟแล้ว 4) กลุ่มลูกค้า สามารถทำการสั่งอาหาร เพิ่ม ลดจำนวนอาหาร ยกเลิก คำสั่งซื้ออาหาร ติดตามสถานะอาหารและเรียกชำระเงิน ผลการประเมินคุณภาพระบบในแง่ฟังก์ชันการใช้งานและค่าความพึงพอใจเฉลี่ยของผู้ใช้งานทุกกลุ่มโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (ระดับคะแนนเฉลี่ย 4.61 จากคะแนนเต็ม 5.00) |