![]() |
การพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ด้วยเกมโรบล็อกซ์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จุฬาวลี มณีเลิศ |
Title | การพัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ด้วยเกมโรบล็อกซ์ |
Contributor | วสุพล ทรงสวัสดิ์วงศ์ และ พรวนา รัตนชูโชค |
Publisher | มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
Journal Vol. | 11 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 53 ถึง 70 |
Keyword | สื่อการเรียนรู้, เกม, โรบล็อกซ์, ดาวฤกษ์, ดาวเคราะห์ |
URL Website | https://mitij.mju.ac.th/ |
Website title | วารสารแม่โจ้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม |
ISSN | ISSN 3027-7280 (Online) |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ด้วยเกมโรบล็อกซ์ 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจต่อการใช้งานสื่อการเรียนรู้เรื่องดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ด้วยเกมโรบล็อกซ์ และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ โดยสื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ มีการประยุกต์ใช้แพลทฟอร์มของโรบล็อกซ์ มาสร้างเป็นเกมเพื่อการศึกษาที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และตอบคำถามภายในเกม ผู้เรียนได้รับความรู้พร้อมกับความสนุกเพลิดเพลิน จากการทดสอบสื่อการเรียนรู้เรื่องดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ด้วย เกมโรบล็อกซ์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 2 กลุ่มประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างสำหรับประเมินประสิทธิภาพของสื่อ จำนวน 5 คน โดยการใช้วิธีการแบบเจาะจง และกลุ่มตัวอย่างของการประเมินความพึงพอใจของการใช้งานสื่อ เป็นกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 คน โดยการใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย สื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ด้วยเกมโรบล็อกซ์ แบบประเมินประสิทธิภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ด้วยเกมโรบล็อกซ์ ภายในเกมมีการแสดงผลในรูปแบบ 3 มิติ มีการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ การใช้งานง่าย เหมาะสมกับเด็ก และสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพจากผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.76 และความพึงพอใจโดยผู้ใช้งาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 และ 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้สื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อสื่อ พบว่า ผลการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.93 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.21 และค่าเฉลี่ยของผู้เรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.28 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.15 ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า สื่อที่พัฒนาสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ได้จริง |