![]() |
ปัจจัยทางจิตลักษณะและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมจดจ่อใส่ใจในการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เป็นรุ่นแรกของครอบครัว |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กฤษณะโชติ บัวหล้า |
Title | ปัจจัยทางจิตลักษณะและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมจดจ่อใส่ใจในการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เป็นรุ่นแรกของครอบครัว |
Contributor | ดุจเดือน พันธุมนาวิน |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2561 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 10 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 56-82 |
Keyword | ปัจจัยทางจิตลักษณะ, สถานการณ์, พฤติกรรมจดจ่อใส่ใจในการเรียน, นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เป็นรุ่นแรกของครอบครัว, รูปแบบทฤษฏีปฏิสัมพันธ์นิยม |
URL Website | http://bsri.swu.ac.th |
Website title | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์เปรียบเทียบ ซึ่งมีกรอบแนวคิดพื้นฐานจากรูปแบบทฤษฎีปฏิสัมพันธ์นิยม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวทำนายที่สำคัญและกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมจดจ่อใส่ใจในการเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เป็นรุ่นแรกของครอบครัว จำนวน 543 คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดประเภทมาตรประเมินรวมค่า จำนวน 12 แบบวัด มีค่าความเชื่อมั่นแบบสัมประสิทธ์แอลฟ่าระหว่าง .72 ถึง .90 ผลการวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุคูณปรากฏว่า ปัจจัยด้านจิตลักษณะเดิม สถานการณ์ และจิตลักษณะตามสถานการณ์ รวม 11 ตัวแปร สามารถทำนายพฤติกรรมจดจ่อใส่ใจในการเรียนได้ร้อยละ 40.2 ในกลุ่มรวม โดยมีลำดับตัวทำนายที่สำคัญ คือ ความเครียดในการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ทัศนคติที่ดีต่อการเรียน และความคาดหวังจากครอบครัวต่อการเรียน และพบว่ากลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1) นักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยต่ำ 2) นักศึกษาเพศหญิงที่ไม่ใช่ลูกคนแรก และ 3) นักศึกษาเพศชายที่เป็นลูกคนแรก ผลการวิจัยนี้ได้เสนอแนะแนวทางในการพัฒนานักศึกษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และเป็นพื้นฐานเพื่อต่อยอดการวิจัย |