![]() |
การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำกลุ่มของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. พุฒิศักดิ์ แนวทอง 2. องอาจ นัยพัฒน์ 3. อรอุมา เจริญสุข |
Title | การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำกลุ่มของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 40-55 |
Keyword | ภาวะผู้นำกลุ่ม, การวิเคราะห์องค์ประกอบ, การวิเคราะห์เชิงเทียบขนาน |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำกลุ่มของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และทดสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดของภาวะผู้นำกลุ่มของครูที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559 ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ จำนวน 600 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน จำนวน 1,300 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามชนิดมาตรประเมิน 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.381 ถึง 0.893 และมีค่าสัมประสิทธิ์ Cronbach's Alpha เท่ากับ 0.978 ดำเนินวิเคราะห์องค์ประกอบด้วยวิธีองค์ประกอบหลัก และวิธีวิเคราะห์เชิงเทียบขนาน จากนั้นสกัดปัจจัยร่วมด้วยวิธีการวิเคราะห์แกนหลักและหมุนแกนโดยวิธี Direct Oblimin และวิเคราะห์ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างจากการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบที่สำคัญจำเป็นของภาวะผู้นำกลุ่มของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 6 องค์ประกอบ (อธิบายความแปรปรวนได้ 61.140 %) ประกอบด้วย จิตสำนึกกลุ่ม (38.154%) ความไว้วางใจในกลุ่ม (5.924%) การสื่อสารในกลุ่ม (5.274%) การสนับสนุนทางอารมณ์ (4.544%) การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน (3.841%) และความเป็นฝึกแผ่นในกลุ่ม (3.403%) และโมเดลการวัดภาวะผู้นำกลุ่มของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เมื่อพิจารณาจากค่าไค-สแควร์ที่แตกต่างจากศูนย์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ( =58.870, p=0.750, =67, =0.920, GFI=0.990, AGFI=0.990, CFI=1.00, SRMR=0.011, RMSEA= 0.000) |