![]() |
ภาวะผู้นำที่แท้จริง: ความเป็นมาและประเด็นวิจัยในบริบทการศึกษาไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธีรภัทร กุโลภาส |
Title | ภาวะผู้นำที่แท้จริง: ความเป็นมาและประเด็นวิจัยในบริบทการศึกษาไทย |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 1-15 |
Keyword | ภาวะผู้นำที่แท้จริง, ภาวะผู้นำทางการศึกษา, การวิจัยบริหารการศึกษา |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | ภาวะผู้นำที่แท้จริงเป็นประเด็นวิจัยที่ได้รับความสนใจในวงกว้างในหลายศาสตร์สาขาวิชาในรอบหลายปีที่ผ่าน เนื่องจากผลลัพธ์เชิงบวกที่เกิดกับผู้ตามและองค์การหลายประการ ผู้นำที่แท้จริงเป็นคนที่เข้าใจตนเอง แสดงความจริงใจ ตัดสินใจอย่างรอบคอบ และมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับค่านิยมและความเชื่อของตน คุณลักษณะดังกล่าวเป็นสิ่งที่พึงประสงค์ในผู้นำทางการศึกษาเช่นกัน โดยผู้นำโรงเรียนที่แท้จริงช่วยส่งเสริมความไว้วางใจ ความยึดมั่นผูกพันในงาน ความตั้งใจที่จะอยู่ในอาชีพ และการมองโลกเชิงบวกทางวิชาการของครู อย่างไรก็ดี แนวคิดภาวะผู้นำที่แท้จริงได้รับความสนใจแค่ในวงแคบในบริบทการศึกษาไทย บทความนี้จึงมีเป้าประสงค์ที่จะนำเสนอความเป็นมา ความสำคัญ ผลการวิจัยที่เกี่ยวข้อง และเสนอแนะประเด็นวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาวะผู้นำที่แท้จริงในบริบทการศึกษาไทย องค์ความรู้นี้เป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำที่แท้จริงในบริบทการศึกษาในวงกว้างต่อไป |