ภาวะผู้นำที่แท้จริง: ความเป็นมาและประเด็นวิจัยในบริบทการศึกษาไทย
รหัสดีโอไอ
Creator ธีรภัทร กุโลภาส
Title ภาวะผู้นำที่แท้จริง: ความเป็นมาและประเด็นวิจัยในบริบทการศึกษาไทย
Publisher สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
Publication Year 2560
Journal Title วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา
Journal Vol. 9
Journal No. 2
Page no. 1-15
Keyword ภาวะผู้นำที่แท้จริง, ภาวะผู้นำทางการศึกษา, การวิจัยบริหารการศึกษา
ISSN 2228-9453
Abstract ภาวะผู้นำที่แท้จริงเป็นประเด็นวิจัยที่ได้รับความสนใจในวงกว้างในหลายศาสตร์สาขาวิชาในรอบหลายปีที่ผ่าน เนื่องจากผลลัพธ์เชิงบวกที่เกิดกับผู้ตามและองค์การหลายประการ ผู้นำที่แท้จริงเป็นคนที่เข้าใจตนเอง แสดงความจริงใจ ตัดสินใจอย่างรอบคอบ และมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับค่านิยมและความเชื่อของตน คุณลักษณะดังกล่าวเป็นสิ่งที่พึงประสงค์ในผู้นำทางการศึกษาเช่นกัน โดยผู้นำโรงเรียนที่แท้จริงช่วยส่งเสริมความไว้วางใจ ความยึดมั่นผูกพันในงาน ความตั้งใจที่จะอยู่ในอาชีพ และการมองโลกเชิงบวกทางวิชาการของครู อย่างไรก็ดี แนวคิดภาวะผู้นำที่แท้จริงได้รับความสนใจแค่ในวงแคบในบริบทการศึกษาไทย บทความนี้จึงมีเป้าประสงค์ที่จะนำเสนอความเป็นมา ความสำคัญ ผลการวิจัยที่เกี่ยวข้อง และเสนอแนะประเด็นวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาวะผู้นำที่แท้จริงในบริบทการศึกษาไทย องค์ความรู้นี้เป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำที่แท้จริงในบริบทการศึกษาในวงกว้างต่อไป
วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ