![]() |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. ยศวัฒน์ พาผล 2. วิไลลักษณ์ ลังกา 3. สุวพร เซ็มเฮง 4. อรอุมา เจริญสุข |
Title | การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 149-162 |
Keyword | การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้, การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มุ่งวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ ในการวิจัยครั้งนี้นักเรียนจ านวน 719 คนถูกเลือกโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสองขั้นตอนจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและมีลักษณะเป็นมาตรประเมินค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .55-.83 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์องค์ประกอบ เชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า โมเดลการวัดการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามภาวะสันนิษฐานมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (??x2= 2.92, P value = .087,x2/df= 2.92, GFI= 1.00, AGFI= .98, SRMR= .00, RMSEA= .05) และโมเดลการวัดตัวแปรแฝงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้มีความเชื่อมั่นของตัวแปรแฝง (????) เท่ากับ .90 และค่าความแปรปรวนที่สกัดได้ (????) เท่ากับ .71 ตามล าดับ |