![]() |
รูปแบบการพัฒนาเครือข่ายกลุ่มเยาวชนในการป้องกันการทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีวศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. ณภัทรรัตน์ ไชยอัครกัลป์ 2. ฐาศุกร์ จันประเสริฐ 3. ดุษฎี โยเหลา |
Title | รูปแบบการพัฒนาเครือข่ายกลุ่มเยาวชนในการป้องกันการทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีวศึกษา |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 169-188 |
Keyword | เครือข่ายกลุ่มเยาวชน, การป้องกันการทะเลาะวิวาท, นักเรียนอาชีวศึกษา, การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและสังเคราะห์รูปแบบการพัฒนาเครือข่ายกลุ่มเยาวชนในการป้องกันการทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีวศึกษา โดยในการสร้างมีผู้ร่วมวิจัย 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักวิจัยร่วม กลุ่มผู้ร่วมวิจัย และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งในการสร้างมีวงจรของการดำเนินการพัฒนาทั้งสิ้น 3 วงรอบ ในแต่ละวงรอบประกอบด้วย ขั้นการวางแผน ขั้นปฏิบัติตามแผนที่วางไว้และสังเกต และ ขั้นการสะท้อนผล หลังจากนั้นผู้วิจัยได้นำผลที่ได้จากการสร้าง มาทำการสังเคราะห์ตามวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยผลการวิจัยที่ได้จากการสร้างและสังเคราะห์รูปแบบในการพัฒนาเครือข่ายกลุ่มเยาวชนในการป้องกันการทะเลาะวิวาทในนักเรียนอาชีวศึกษา พบว่ามี 3 รูปแบบ เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นภายในสถานศึกษา คือรูปแบบริเริ่มสร้างเครือข่าย เป็นรูปแบบที่เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการทะเลาะวิวาท และฝึกทักษะการทำงานร่วมกัน ระหว่างสมาชิกในเครือข่าย และอีก 2 รูปแบบ เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นระหว่างสถานศึกษา คือ รูปแบบทลายกำแพงกั้น เป็นรูปแบบการพัฒนาเครือข่ายที่เน้นการฝึกทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เป็นตัวเชื่อมในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายกลุ่มเยาวชนที่อยู่ระหว่างสถานศึกษา และรูปแบบสานสัมพันธ์ร่วมกันพัฒนาที่เน้นการพัฒนาความสัมพันธ์ผ่านระบบออนไลน์ โดยรายละเอียดในแต่ละรูปแบบจะแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ลักษณะกิจกรรม ขั้นตอนการดำเนินการ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และผลลัพธ์ |