|
การพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ประยุกต์ใช้เทคนิคการวิจัยอนาคต |
|---|---|
| รหัสดีโอไอ | |
| Creator | 1. กาญจนา ภัทราวิวัฒน์ 2. วิไลลักษณ์ ลังกา 3. อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ 4. จุมพล พูลภัทรชีวิน |
| Title | การพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ประยุกต์ใช้เทคนิคการวิจัยอนาคต |
| Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
| Publication Year | 2559 |
| Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
| Journal Vol. | 8 |
| Journal No. | 2 |
| Page no. | 151-168 |
| Keyword | การจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ, การประเมินความต้องการจำเป็น, อนาคตภาพ, เทคนิควิธี EDFR |
| ISSN | 2228-9453 |
| Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี การดำเนินการวิจัยมี 3 ระยะ ระยะที่ 1 ประกอบด้วย 1) การประเมินความต้องการจำเป็นในการจัดการศึกษา ด้วยแบบสอบถามกับผู้บริหารโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย 12 โรงเรียน และโรงเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ 154 โรงเรียนเก็บรวบรวมได้ร้อยละ 80.19 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธี Modified Priority Needs Index (PNIm) และ 2) ศึกษาปัจจัยความสำเร็จของโรงเรียนต้นแบบ ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารและครูโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เอกสาร เว็บไซต์ และการสังเกตการณ์ ระยะที่ 2 ศึกษาอนาคตภาพการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพในทศวรรษหน้า (พ.ศ. 2558-2567) ด้วยวิธี EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research) ระยะที่ 3 พัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ โดยสังเคราะห์จากผลการศึกษาในระยะที่ 1 และ 2 แล้วประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่าแนวทางการจัดการศึกษาที่สำคัญคือ 1) สร้างเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2) กระบวนการและเครื่องมือในการเสาะหา/คัดเลือกที่เป็นมาตรฐาน 3) การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรที่มีลักษณะเฉพาะคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล และแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ 4) ระบบการคัดกรอง/วินิจฉัย และกระบวนการพัฒนาอารมณ์-สังคม นอกจากนี้หน่วยงานของรัฐควรมีบทบาทสำคัญในการจัดตั้งองค์กรกลางระดับชาติ สร้างระบบเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ระบบการส่งต่อเด็ก และการสนับสนุนงบประมาณ |