![]() |
การวิเคราะห์ปัจจัยความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสื่อสารแบรนด์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ณัฐา ฉางชูโต |
Title | การวิเคราะห์ปัจจัยความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสื่อสารแบรนด์ |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 93-114 |
Keyword | การสื่อสารแบรนด์, การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม, การสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | ปัจจุบันแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเติบโต เนื่องจากแบรนด์เป็นการบริหารการรับรู้ ประสบการณ์และความผูกพันของกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ทั้งนี้การสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน จำเป็นต้องกำหนดคุณภาพของ แบรนด์ให้เป็นแบรนด์ที่ดีของสังคม เนื่องจากผู้บริโภคไม่ได้พิจารณาเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ดีเท่านั้น หากแต่ยังเลือกแบรนด์ในฐานะผู้ประกอบการที่ดีด้วย แนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมจึงถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการสื่อสารแบรนด์ให้เกิดภาพลักษณ์ ชื่อเสียง การพัฒนาที่มั่นคง เพื่อให้เกิดคุณค่าแบรนด์อย่างยั่งยืนในระยะยาว การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าปัจจัยความรับผิดชอบต่อสังคมเรื่องใดบ้างที่มีความสำคัญ และสามารถจำแนกได้เป็นกี่ปัจจัย โดยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง และใช้สถิติการวิเคราะห์ปัจจัยในการจำแนกตัวแปร ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสื่อสารแบรนด์มิติภายใน มี 3 ปัจจัย ได้แก่ การเป็นบรรษัทภิบาล การสร้างความผูกพันกับพนักงาน และการเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม และปัจจัยความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อสื่อสารแบรนด์มิติภายนอก มี 4 ปัจจัย ได้แก่ การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน นโยบายด้านหุ้นส่วนทางธุรกิจ การให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค |