![]() |
การศึกษาความสัมพันธ์การตระหนักรู้อัตลักษณ์ และการรับรู้ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยจากการเปิดรับสื่อเว็บไซต์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. วีรพงษ์ พวงเล็ก 2. วสุพล ตรีโสภากุล 3. ณภัทรรัตน์ ไชยอัครกัลป์ 4. วีรวรรณ วงศ์ปิ่นเพ็ชร์ |
Title | การศึกษาความสัมพันธ์การตระหนักรู้อัตลักษณ์ และการรับรู้ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยจากการเปิดรับสื่อเว็บไซต์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 115-132 |
Keyword | ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยจากการเปิดรับสื่อเว็บไซต์, การตระหนักรู้อัตลักษณ์, การวิเคราะห์ปัจจัย |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยจากการเปิดรับสื่อเว็บไซต์ระหว่างมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐและมหาวิทยาลัยเอกชน และความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้อัตลักษณ์และการรับรู้ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยจากการเปิดรับสื่อเว็บไซต์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 480 คน ซึ่งจากการวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) เบื้องต้นสามารถสรุปภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยได้ทั้งหมด 4 ปัจจัย อันประกอบไปด้วยเรื่อง 1) สภาพแวดล้อมทางวิชาการ 2) ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย 3) รูปแบบการเรียนการสอน และ 4) โอกาสในการเข้าศึกษา จากการเปรียบเทียบการรับรู้ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยจากการเปิดรับสื่อเว็บไซต์แต่ละด้านระหว่างมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐและมหาวิทยาลัยเอกชน พบว่าการรับรู้ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยจากการเปิดรับสื่อเว็บไซต์ด้านรูปแบบการเรียนการสอนและด้านโอกาสในการเข้าศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐและมหาวิทยาลัยเอกชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่การตระหนักรู้อัตลักษณ์เรื่องเพลงประจำมหาวิทยาลัยมีความสัมพันธ์กับการรับรู้ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในทุกด้าน ตรงข้ามกับการตระหนักรู้ในการแต่งตัวของนักศึกษาที่ไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยจากการเปิดรับสื่อเว็บไซต์ในทุกด้าน |