![]() |
โฆษณาแฝงผ่านมุมมองทางจิตวิทยา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปุญชรัศมิ์ เตชะวชิรกุล |
Title | โฆษณาแฝงผ่านมุมมองทางจิตวิทยา |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 17-36 |
Keyword | การโฆษณาแฝง, ความจำ, ทฤษฎีการวางเงื่อนไขคลาสสิก, ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | โฆษณาแฝงเป็นรูปแบบหนึ่งของการโฆษณาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการเลือกซื้อ ก่อนที่โฆษณาแฝงจะส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรมเลือกซื้อมีกลไกสำคัญสองย่างเกิดขึ้น ได้แก่ การจดจำ และการเกิดทัศนคติ ทฤษฎีและแนวคิดทางจิตวิทยาที่ใช้ในการอธิบายกลไกเหล่านี้ได้แก่ ความจำ ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม ผลการสำรวจทัศนคติของผู้บริโภคต่อการโฆษณาแฝงแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ยอมรับได้กับการโฆษณาแฝง และมองว่ามันเป็นเพียงเครื่องมือทางการตลาดอย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ความรู้ความเข้าใจต่ออิทธิพลของโฆษณาแฝงต่อผู้บริโภคชาวไทยยังมีอยู่อย่างจำกัด การสนับสนุนการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมจะเป็นทางออกเพื่อให้เข้าใจผลกระทบของเทคนิคการตลาดนี้ในบริบทสังคมไทยอย่างถ่องแท้ |