โฆษณาแฝงผ่านมุมมองทางจิตวิทยา
รหัสดีโอไอ
Creator ปุญชรัศมิ์ เตชะวชิรกุล
Title โฆษณาแฝงผ่านมุมมองทางจิตวิทยา
Publisher สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
Publication Year 2559
Journal Title วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา
Journal Vol. 8
Journal No. 2
Page no. 17-36
Keyword การโฆษณาแฝง, ความจำ, ทฤษฎีการวางเงื่อนไขคลาสสิก, ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม
ISSN 2228-9453
Abstract โฆษณาแฝงเป็นรูปแบบหนึ่งของการโฆษณาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการเลือกซื้อ ก่อนที่โฆษณาแฝงจะส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรมเลือกซื้อมีกลไกสำคัญสองย่างเกิดขึ้น ได้แก่ การจดจำ และการเกิดทัศนคติ ทฤษฎีและแนวคิดทางจิตวิทยาที่ใช้ในการอธิบายกลไกเหล่านี้ได้แก่ ความจำ ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก และทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม ผลการสำรวจทัศนคติของผู้บริโภคต่อการโฆษณาแฝงแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ยอมรับได้กับการโฆษณาแฝง และมองว่ามันเป็นเพียงเครื่องมือทางการตลาดอย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ความรู้ความเข้าใจต่ออิทธิพลของโฆษณาแฝงต่อผู้บริโภคชาวไทยยังมีอยู่อย่างจำกัด การสนับสนุนการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมจะเป็นทางออกเพื่อให้เข้าใจผลกระทบของเทคนิคการตลาดนี้ในบริบทสังคมไทยอย่างถ่องแท้
วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ