![]() |
กลวิธีการกำกับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนและกลวิธีการกำกับตนเอง ในการเรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. สาลินี จงใจสุรธรรม 2. นําชัย ศุภฤกษ์ชัยสกุล 3. วินัย ดําสุวรรณ |
Title | กลวิธีการกำกับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนและกลวิธีการกำกับตนเอง ในการเรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 241-259 |
Keyword | กลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้, กลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้การสอน |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียน และกลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 2) ศึกษาตัวแปรหรือเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับกลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนและกลวิธี การกํากับตนเองในการเรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ของครูผู้สอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียน มัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง จํานวน 3 โรง มี ลักษณะดังนี้ 1) เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนมีผลคะแนนสอบ O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน 2) เป็นโรงเรียนที่มีห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ และ 3) เป็นโรงเรียนปกติทั่วไป ผลการวิจัยพบว่า กลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย การตั้งเป้าหมายทางการเรียน การมีตัวแบบ การประเมินตนเอง การสืบค้น ข้อมูล การจัดการผลที่เกิดขึ้นกับตัวเอง การฝึกซ้อมและการจํา การหาเพื่อนหรือครูให้ช่วยเหลือ การทบทวนสิ่งที่ บันทึกไว้; แบบทดสอบ บันทึก หรือตํารา การจัดการเวลา และการเรียนพิเศษ กลวิธีการกํากับตนเองในการ เรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ได้แก่การตั้งเป้าหมายทางการสอน การประเมินตนเอง การสืบค้นข้อมูล การฝึกซ้อม และการจํา การหาเพื่อนให้ช่วยเหลือ และการจัดการเวลา ส่วนตัวแปรหรือเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับกลวิธีการกํากับ ตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ได้แก่การรับรู้การสนับสนุนทางสังคมของนักเรียน แรงบันดาลใจใน การเรียนคณิตศาสตร์และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ และในด้านครูผู้สอนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่ การรับรู้ การสนับสนุนทางสังคมของครู และแรงบันดาลใจในการสอนคณิตศาสตร์ |