กลวิธีการกำกับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนและกลวิธีการกำกับตนเอง ในการเรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
รหัสดีโอไอ
Creator 1. สาลินี จงใจสุรธรรม
2. นําชัย ศุภฤกษ์ชัยสกุล
3. วินัย ดําสุวรรณ
Title กลวิธีการกำกับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนและกลวิธีการกำกับตนเอง ในการเรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Publisher สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
Publication Year 2559
Journal Title วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา
Journal Vol. 8
Journal No. 1
Page no. 241-259
Keyword กลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้, กลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้การสอน
ISSN 2228-9453
Abstract การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียน และกลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ของครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 2) ศึกษาตัวแปรหรือเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับกลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนและกลวิธี การกํากับตนเองในการเรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ของครูผู้สอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียน มัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง จํานวน 3 โรง มี ลักษณะดังนี้ 1) เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนมีผลคะแนนสอบ O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน 2) เป็นโรงเรียนที่มีห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ และ 3) เป็นโรงเรียนปกติทั่วไป ผลการวิจัยพบว่า กลวิธีการกํากับตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย การตั้งเป้าหมายทางการเรียน การมีตัวแบบ การประเมินตนเอง การสืบค้น ข้อมูล การจัดการผลที่เกิดขึ้นกับตัวเอง การฝึกซ้อมและการจํา การหาเพื่อนหรือครูให้ช่วยเหลือ การทบทวนสิ่งที่ บันทึกไว้; แบบทดสอบ บันทึก หรือตํารา การจัดการเวลา และการเรียนพิเศษ กลวิธีการกํากับตนเองในการ เรียนรู้การสอนคณิตศาสตร์ได้แก่การตั้งเป้าหมายทางการสอน การประเมินตนเอง การสืบค้นข้อมูล การฝึกซ้อม และการจํา การหาเพื่อนให้ช่วยเหลือ และการจัดการเวลา ส่วนตัวแปรหรือเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับกลวิธีการกํากับ ตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ได้แก่การรับรู้การสนับสนุนทางสังคมของนักเรียน แรงบันดาลใจใน การเรียนคณิตศาสตร์และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ และในด้านครูผู้สอนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่ การรับรู้ การสนับสนุนทางสังคมของครู และแรงบันดาลใจในการสอนคณิตศาสตร์
วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ