![]() |
กระบวนการขับเคลื่อนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ประชาคมอาเซียน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. ขจรศักดิ์ เขียวน้อย 2. อังศินันท์ อินทรกำแหง 3. วัยวุฑฒ์ อยู่ในศิล |
Title | กระบวนการขับเคลื่อนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ประชาคมอาเซียน |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 203-228 |
Keyword | ประชาคมอาเซียน, พฤติกรรมกำรขับเคลื่อนสถานศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความเข้าใจและการให้ความหมายของการขับเคลื่อนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ประชาคมอาเซียนของผู้บริหารสถานศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในสถานศึกษาต้นแบบ 2) ศึกษาแนวทางปฏิบัติที่ดีในการขับเคลื่อนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ประชาคมอาเซียนด้วยการศึกษาเฉพาะกรณี โดยผู้วิจัยได้เน้นศึกษาจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 2 กลุ่ม คือ 1) ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือรองผู้อำนวยการสถานศึกษาในสถานศึกษำต้นแบบการพัฒนาสู่ประชาคมอาเซียน จำนวน 6 คนและ 2) ผู้ให้ข้อมูลรองจำนวน 16 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับสถานศึกษา ผลกำรศึกษา พบว่า การขับเคลื่อนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ประชาคมอาเซียนเป็นวิธีการที่ทำให้คนเกิดความตระหนักมีส่วนร่วม และนำไปสู่ความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลง อันประกอบไปด้วย 1) สร้างให้เกิดความตระหนักถึงความจำเป็นในกำรเปลี่ยนแปลง2) สร้างทีมที่จะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 3) การกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่จะทำให้ไปถึงวิสัยทัศน์นั้น 4) สื่อสารวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในทุกรูปแบบ 5) ขจัดอุปสรรคต่าง ๆ โดยการให้กระจายอำนาจ 6) การกำหนดเป้าหมายระยะสั้น 7) ปรับเปลี่ยนการทำงานในระบบต่าง ๆ ขององค์กรให้เกิดการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง และ 8) สร้างระบบเพื่อทำให้ผูกติดกับพฤติกรรมที่ต้องการจนเกิดเป็นวัฒนธรรมของสถานศึกษา ซึ่งมีแนวทางปฏิบัติที่ดี คือ การขับเคลื่อนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสู่ประชาคมอาเซียน ควรเน้นการพัฒนาบุคลากร การเปลี่ยนกรอบความคิดให้ข้ามแดน การหล่อหลอมอนาคตของอาเซียน การส่งเสริมให้นักเรียนเป็นทั้งประขาชนของประเทศและประชาชนของอาเซียน ส่งเสริมกำรเตรียมทักษะ การปรับเจตคติและเพิ่มสมรรถนะ การเตรียมพร้อมด้านทักษะภาษา ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน การเรียนรู้เรื่องการอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง การเปิดโลกทัศน์ เป็นต้นและที่สำคัญ ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีความเป็นผู้นำ และให้ความสำคัญกับกระบวนการถ่ายทอดทางสังคมและอัตลักษณ์ที่พึงมีในตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้มีกำรใช้คู่มือแนวทำงการจัดทำหลักสูตรอาเซียนอย่างต่อเนื่อง |