![]() |
สถานการณ์ทางสังคมและจิตลักษณะที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรี ของนักเรียนวิชาเอกดนตรีระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. ธีรพงศ์ บำเพ็ญทาน 2. นริสรำ พึ่งโพธิ์สภ |
Title | สถานการณ์ทางสังคมและจิตลักษณะที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรี ของนักเรียนวิชาเอกดนตรีระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2559 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 187-202 |
Keyword | การเรียนดนตรี, พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรี |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาตัวแปรเชิงสาเหตุที่สำคัญและปริมาณการทำนายพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรีทั้งในด้านรวมและด้านย่อย ได้แก่ การใฝ่รู้ใฝ่เรียน และการใฝรู้ใฝ่เรียนโดยการค้นคว้าด้วยตนเองนอกชั้นเรียน ของนักเรียนวิชาเอกดนตรีระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยกลุ่มตัวแปรจิตลักษณะเดิม กลุ่มตัวแปรสถานการณ์ทางสังคม และกลุ่มตัวแปรจิตลักษณะตามสถานการณ์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนที่เรียนดนตรีเป็นวิชาเอกในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 457 คน เลือกโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บข้อมูลด้วยแบบวัดประเภทมาตรประเมินรวมค่า 6 ระดับ 10 ชุด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นใหม่และนำแบบวัดมาปรับปรุง มีค่าความเชื่อมั่น แบบสัมประสิทธิ์อัลฟ่าอยู่ระหว่าง .54 ถึง .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบชั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรสำคัญที่ทำนายพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรีด้านรวมได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ การเปิดรับข่าวสารด้านดนตรี การกำหนดเป้าหมายในอนาคตเพื่อการเรียนดนตรี แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และความสัมพันธ์ระหว่างครูดนตรีกับนักเรียน โดยสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 51.7 ทั้งนี้ การเปิดรับข่าวสารด้านดนตรีเป็นตัวแปรทำนายอันดับแรก สำหรับพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรีในชั้นเรียนนั้น เจตคติที่ดีต่อพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรี แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การกำหนดเป้าหมายในอนาคตเพื่อการเรียนดนตรี ความเชื่ออำนาจในตน ความสัมพันธ์ระหว่างครูดนตรีกับนักเรียน การสนับสนุนการเรียนดนตรี จากผู้ปกครอง และการรับรู้ความคาดหวังจากบุคคลรอบข้าง สามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 42.8 เจตคติที่ดีต่อพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรีเป็นตัวทำนายอับดับแรก สำหรับพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนดนตรีโดยการค้นคว้าด้วยตนเองนอกชั้นเรียนนั้น การกำหนดเป้าหมายในอนาคตเพื่อการเรียนดนตรี แรงจุงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การเปิดรับข่าวสารด้านดนตรี การรับรู้ความคาดหวังของบุคคลรอบข้าง และความเชื่ออำนาจในตน สามารถร่วมกันทำนายได้ร้อบละ 42.7 ทั้งนี้ การกำหนดเป้าหมายในอนาคตเพื่อการเรียนดนตรีเป็นตัวแปรทำนายอันดับแรก |