![]() |
การวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอผ่านองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) สำหรับใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม (มศว 353) |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. กมลวรรณ คารมปราชญ์ คล้ายแก้ว 2. ภิญญาพันธ์ เพียซ้าย |
Title | การวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอผ่านองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) สำหรับใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม (มศว 353) |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2558 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์เพื่อการพัฒนา |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 43-60 |
Keyword | การวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์,การใช้สื่อประกอบในการจัดการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม |
ISSN | 2228-9453 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาของรายการโทรทัศน์ที่นำเสนอผ่านองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สถานีไทยพีบีเอส) และคัดเลือกไว้สำหรับใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ รายการคนกล้าฝัน จำนวน 73 ตอน และรายการลูกไม้หลายๆ ต้น จำนวน 51 ตอน ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบบันทึกการวิเคราะห์เนื้อหารายการโทรทัศน์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า เนื้อหารายการโทรทัศน์ ทั้งหมด 124 ตอน มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชามนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรมในข้อที่ 1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจหลักคิดเชิงเหตุผล สามารถคิดวิเคราะห์ และตระหนักในคุณค่าของการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม จริยธรรมมากที่สุด จำนวน 118 ตอน รองลงมาคือ มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อที่ 4 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและมีความสามารถในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้กับบุคคลต่างๆ และวัตถุประสงค์ข้อที่ 5 เพื่อให้ผู้เรียนมีการพัฒนาอัตลักษณ์ของนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒด้านเปี่ยมจิตสำนึกสาธารณะ จำนวน 8 ตอน มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวันด้วยการใช้สติปัญญาในการพิจารณาไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล จำนวน 4 ตอน และมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตใจเปิดกว้าง เข้าใจและยอมรับบุคคลที่ต่างความเชื่อ ต่างศาสนา และต่างวัฒนธรรม จำนวน 1 ตอน ตามลำดับ |