การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง: ความท้าทายของผู้สอนในระดับอุดมศึกษา
รหัสดีโอไอ
Creator ชนัดดา ภูหงษ์ทอง
Title การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง: ความท้าทายของผู้สอนในระดับอุดมศึกษา
Publisher สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
Publication Year 2561
Journal Title วารสารพฤติกรรมศาสตร์
Journal Vol. 24
Journal No. 1
Page no. 163-182
Keyword การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง, การสอน, การศึกษาในระดับอุดมศึกษา
ISSN 1686-1442
Abstract การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเป็นหนึ่งในทฤษฎีการเรียนรู้ทางการศึกษาที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ความเชื่อหรือมุมมองภายในของบุคคลไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงปฏิบัติและการบูรณาการสู่ชีวิต กระบวนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงได้สร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งในระดับบุคคลเองและในระดับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสิ่งต่าง ๆ ในโลก บทความวิชาการนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและสร้างความท้าทายให้ผู้สอนในระดับอุดมศึกษาในการนำการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงไปใช้ในการสอนในรายวิชาหรือในสาขาวิชาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการเผยแพร่เชิงวิชาการ บทความนี้ได้นำเสนอสาระสำคัญ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21 ภูมิหลัง สถานการณ์ปัจจุบัน นิยาม กระบวนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง กิจกรรมที่สนับสนุนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง และความท้าทายในการนำการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงไปใช้ในการสอนแก่ผู้เรียนในระดับอุดมศึกษาตามกลุ่มวิชาต่าง ๆ ได้แก่ กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมถึงมีการนำเสนอแนวทางและตัวอย่างการวิจัยในทั้ง 3 กลุ่มวิชา ทั้งนี้ ผู้สอนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดแก่ผู้เรียนทั้งในด้านการเห็นคุณค่าและความหมายของความรู้ ด้านการเชื่อมโยงความรู้ไปสู่การปฏิบัติและทักษะสำคัญต่าง ๆ และด้านคุณลักษณะทางจิตใจที่ส่งเสริมการนำความรู้และการปฏิบัติไปใช้ทั้งในชีวิตการเรียนและการทำงานในอนาคต
Journal of Behavioral Science

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ