![]() |
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยทางจิตสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. ปิยะ บูชา 2. อังศินันท์ อินทรกำแหง 3. จินตนา ตันสุวรรณนนท์ |
Title | รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยทางจิตสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2561 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 24 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 83-102 |
Keyword | พฤติกรรมการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์, เจตนาเชิงพฤติกรรม, การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม, เจตคติต่อการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์, การสนับสนุนทางสังคม, แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ |
ISSN | 1686-1442 |
Abstract | การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยทางจิตสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรีในกรุงเทพมหานคร จำนวน 360 คนทำการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง 0.90 ถึง 0.95 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ หลังจากการปรับโมเดล (chi-square=274.63, df= 85, p= 0.00, chi-square/df= 3.23, RMSEA= 0.07, GFI=0.92, CFI=0.98, NFI=0.97) ผลการทดสอบเส้นทางอิทธิพล พบว่า 1) เจตนาเชิงพฤติกรรม การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม การสนับสนุนทางสังคม และความรู้เกี่ยวกับการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (? = 0.53, 0.16, 0.30 และ 0.09, p < 0.05 ตามลำดับ) 2) การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม เจตคติต่อการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการสนับสนุนทางสังคม มีอิทธิพลทางตรงต่อเจตนาเชิงพฤติกรรม (? = 0.46, 0.37, 0.18,p < 0.05 ตามลำดับ) 3) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มีอิทธิพลทางตรงต่อเจตคติต่อการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (? = 0.55, p < 0.05) 4) การรับรู้การควบคุมพฤติกรรม เจตคติต่อการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการสนับสนุนทางสังคม มีอิทธิพลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยผ่านเจตนาเชิงพฤติกรรม (? =0.24, 0.20, และ 0.09, p < 0.05 ตามลำดับ) และ5) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ มีอิทธิพลทางอ้อมต่อเจตนาเชิงพฤติกรรมโดยผ่านเจตคติต่อการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (? =0.21, p < 0.05) และ 6) การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงไม่มีอิทธิพลทางตรงและอิทธิพลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |