![]() |
ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 กรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. ปาจรีย์ ทรงเสรีย์ 2. วิชุดา กิจธรธรรม |
Title | ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 กรุงเทพมหานคร |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 169-186 |
Keyword | พฤติกรรมใฝ่เรียนรู้, ปัจจัยทางจิตสังคม, ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21, นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
ISSN | 1686-1442 |
Abstract | การวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยทางจิตและสังคมที่สำคัญในการทำนายพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร จำนวน 919 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามวัดตัวแปรที่ศึกษาโดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดอยู่ระหว่าง .603-.896 โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติถดถอยพหุคูณแบบเชิงชั้น และสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยทางจิต ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ลักษณะมุ่งอนาคต-ควบคุมตน เจตคติที่ดีต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ และปัจจัยทางสังคม ได้แก่ การสนับสนุนจากครอบครัว บรรยากาศที่ดีในโรงเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน ทั้งหมดร่วมกันทำนายพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ร้อยละ 41.8 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) พฤติกรรมใฝ่เรียนรู้มีความสัมพันธ์ทางบวกกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (r=.74, P<.05) |