ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 กรุงเทพมหานคร
รหัสดีโอไอ
Creator 1. ปาจรีย์ ทรงเสรีย์
2. วิชุดา กิจธรธรรม
Title ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 กรุงเทพมหานคร
Publisher สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
Publication Year 2560
Journal Title วารสารพฤติกรรมศาสตร์
Journal Vol. 23
Journal No. 1
Page no. 169-186
Keyword พฤติกรรมใฝ่เรียนรู้, ปัจจัยทางจิตสังคม, ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21, นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ISSN 1686-1442
Abstract การวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยทางจิตและสังคมที่สำคัญในการทำนายพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร จำนวน 919 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามวัดตัวแปรที่ศึกษาโดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดอยู่ระหว่าง .603-.896 โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติถดถอยพหุคูณแบบเชิงชั้น และสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยทางจิต ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ลักษณะมุ่งอนาคต-ควบคุมตน เจตคติที่ดีต่อพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ และปัจจัยทางสังคม ได้แก่ การสนับสนุนจากครอบครัว บรรยากาศที่ดีในโรงเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน ทั้งหมดร่วมกันทำนายพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ร้อยละ 41.8 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) พฤติกรรมใฝ่เรียนรู้มีความสัมพันธ์ทางบวกกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (r=.74, P<.05)
Journal of Behavioral Science

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ