![]() |
การศึกษาแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. รุ่งนภา ตั้งจิตรเจริญกุล 2. วิชุดา กิจธรธรรม 3. สุรีพร อนุศาสนนันท์ 4. พิกุล เอกวรางกูร 5. จันทร์เพ็ญ ตั้งจิตรเจริญกุล |
Title | การศึกษาแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาไทย |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 147-168 |
Keyword | แนวทาง, คุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์, การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม, นักศึกษาระดับอุดมศึกษา |
ISSN | 1686-1442 |
Abstract | งานวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อกำหนดกรอบของตัวบ่งชี้และแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย และตรวจสอบคุณภาพของตัวบ่งชี้และแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ 2) เพื่อประเมินคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย 3) เพื่อประเมินแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย และ 4) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย ผลการวิจัย พบว่า 1) จากการสังเคราะห์จากเอกสารของประเทศไทยและต่างประเทศจำนวน 78 ฉบับ เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้และแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย และผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คน และจากการสำรวจความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสียจำนวน 120 คน ทั้งนี้ตัวบ่งชี้ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบหลัก 1.1) ตัวบ่งชี้คุณธรรมจริยธรรมต่อตนเอง ประกอบด้วย 7 ตัวบ่งชี้ย่อย และ 1.2) ตัวบ่งชี้คุณธรรมจริยธรรมต่อผู้อื่น ประกอบด้วย 4 ตัวบ่งชี้ย่อย ส่วนแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมพบว่า ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบหลัก คือผ่านทางสถาบันการศึกษา ครอบครัว สถาบันศาสนา/ลัทธิ/ความเชื่อ การกำหนดนโยบายจากภาครัฐ สื่อมวลชน ชุมชน และบุคคลที่เป็นศูนย์รวมแห่งศรัทธา 2) ผลการประเมินเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสภาพปัจจุบันและเป้าหมายของคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทยจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินทั้ง 4 กลุ่ม (ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา ผู้ปกครอง) พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทุกตัวบ่งชี้ 3) ผลประเมินแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาด้วยการวิเคราะห์วางกรอบข้อมูล พบว่า สถาบันการศึกษาต้องวางนโยบายเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษา ด้วยการปรับเพิ่มการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ผ่านสถาบันการศึกษา ครอบครัว สื่อ/สื่อมวลชน สถาบันศาสนา/ลัทธิ/ความเชื่อ การกำหนดนโยบายจากภาครัฐ บุคคลที่เป็นศูนย์รวมแห่งศรัทธา และชุมชน โดยแต่ละสถาบันการศึกษาต้องปรับเพิ่ม 35 องค์ประกอบ (8.3156.26%) และ 4) ผลการวิเคราะห์พหุระดับ พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทย คือ การเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษา การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมผ่านสถาบันการศึกษา และการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมผ่านครอบครัว |