![]() |
การเปรียบเทียบช่องทางการสื่อสารที่มีผลต่อการที่ผู้รับสารรับรู้อารมณ์เศร้าของผู้ส่งสาร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. นภมน สว่างวิบูลย์พงศ์ 2. ธฤต วงศ์วรจรรย์ 3. ชัญญานาฏ เกียรติพรโอภาส 4. วชิราภรณ์ มยุระสาคร 5. นิตย์รดี ธนะสกุลประเสริฐ 6. ชลาลัย แต้ศิลปสาธิต |
Title | การเปรียบเทียบช่องทางการสื่อสารที่มีผลต่อการที่ผู้รับสารรับรู้อารมณ์เศร้าของผู้ส่งสาร |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 55-70 |
Keyword | การสื่อสาร, เฟซบุ๊ก, การสื่อสารแบบต่อหน้า, อารมณ์, ความเศร้า |
ISSN | 1686-1442 |
Abstract | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบช่องทางการสื่อสารที่มีผลต่อการที่ผู้รับสารรับรู้อารมณ์เศร้าของผู้ส่งสาร โดยศึกษาเปรียบเทียบช่องทางการสื่อสารที่มีผลต่อการที่ผู้รับสารรับรู้ความเข้มข้นของอารมณ์เศร้าของผู้ส่งสาร ระหว่างการรับสารแบบต่อหน้า (F2F) และการรับสารผ่าน Facebook โดยผู้เข้าร่วมการทดลองเป็นนักศึกษาที่ลงเรียนวิชาจิตวิทยาทั่วไป มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ภาคการศึกษาที่ 2/2558) จำนวน 112 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก กลุ่มการทดลองถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ในจำนวนใกล้เคียงกัน แต่ละกลุ่มได้รับสารจากช่องทางที่แตกต่างกัน (F2F และ Facebook) หลังจากนั้นให้ผู้เข้าร่วมการทดลองตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับอารมณ์ที่รับรู้ได้ โดยแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ระบุอารมณ์ของผู้ส่งสารที่ตนรับรู้ได้, เลือกระดับอารมณ์โดยใช้ Affective Dimension of Valance จาก Self-Assessment Manikin (SAM) (r = .857 เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ Affective Slider และมี r = .97 เมื่อเปรียบเทียบกับ Semantic Differential Scale) และระบุปัจจัยที่ใช้ในการรับรู้อารมณ์ข้างต้น ถึงแม้ว่าผู้เข้าร่วมการทดลองทั้ง 2 กลุ่มจะสามารถรับรู้อารมณ์เศร้าได้ไม่แตกต่างกัน พบว่า ร้อยละ 55.30 ของผู้ที่รับสารแบบต่อหน้า (F2F) รับรู้อารมณ์โดยการสังเกตอวัจนภาษาของผู้ส่งสาร ในขณะที่ร้อยละ 80.30 ของผู้รับสารผ่าน Facebook รับรู้อารมณ์โดยการสังเกตภาษาที่ผู้ส่งสารใช้ นอกจากนี้การวิเคราะห์ข้อมูลจากโปรแกรม SPSS ด้วยวิธีการทางสถิติ Independent Sample T-test พบว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองที่รับสารแบบ F2F สามารถรับรู้อารมณ์เศร้าได้เข้มข้นกว่าผู้ที่รับสารผ่าน Facebook อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t = 2.280, p = 0.0125) |