![]() |
แบรนด์บุคคลและแบรนด์มหาวิทยาลัย: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์บุคคลผ่านเฟซบุ๊กของอาจารย์มหาวิทยาลัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. พิชญาณี ภู่ตระกูล 2. ประทีป จินงี่ 3. คันธทรัพย์ ชมพูพาทย์ |
Title | แบรนด์บุคคลและแบรนด์มหาวิทยาลัย: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์บุคคลผ่านเฟซบุ๊กของอาจารย์มหาวิทยาลัย |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 101-116 |
Keyword | แบรนด์บุคคล, การสร้างแบรนด์บุคคล, แบรนด์มหาวิทยาลัย, เฟซบุ๊ก, สื่อสังคมออนไลน์ |
ISSN | 1686-1442 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวัตถุประสงค์และลักษณะการใช้เฟซบุ๊กของอาจารย์มหาวิทยาลัย 2) เพื่อทำความเข้าใจการสร้างแบรนด์บุคคลของอาจารย์มหาวิทยาลัยผ่านเฟซบุ๊ก และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการสร้างแบรนด์บุคคลของอาจารย์กับแบรนด์ของมหาวิทยาลัยที่อาจารย์สังกัด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลคืออาจารย์มหาวิทยาลัยที่สังกัดในมหาวิทยาลัยที่มีโครงสร้างการบริหารแตกต่างกัน จำนวน 3 ท่าน ผลการวิจัยแบ่งเป็น 3 ส่วนตามวัตถุประสงค์การวิจัย ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์และการใช้เฟซบุ๊ก พบว่าอาจารย์มีวัตถุประสงค์ในการใช้เฟซบุ๊กคล้ายคลึงกัน คือ เพื่อนำเสนอตัวตนผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อการติดต่อสื่อสาร และการให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์ส่วนลักษณะการใช้เฟซบุ๊ก อาจารย์มีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอทุกวัน และใช้งานวันละหลายครั้ง โดยมีการโพสต์ข้อความ (Post) การแชร์ (Share) และการตอบกล่องข้อความ (Inbox) ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ได้คำนึงถึงประโยชน์แก่บุคคลอื่นเป็นหลัก และมีการตรวจสอบความถูกต้องเพื่อรักษามาตรฐานและความน่าเชื่อถือ ส่วนที่ 2 การสร้างแบรนด์บุคคลของอาจารย์ผ่านเฟซบุ๊ก พบว่าเป็นไปตามมิติการสร้างแบรนด์บุคคล โดยมีความสัมพันธ์ของบทบาทอาจารย์ที่ต้องปฏิบัติภารกิจในด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ บทบาทการดำรงตำแหน่งในภาควิชาหรือคณะ และบทบาทของผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาหรือจากงานอดิเรก มิติของการสร้างมาตรฐาน พบว่าอาจารย์เน้นความเป็นมืออาชีพ มีการรักษามาตรฐานระดับสูง เปิดรับความคิดใหม่ และเรียนรู้ตลอดเวลา ส่วนมิติของรูปแบบ พบว่าอาจารย์สร้างแบรนด์แบบสนุกสนาน มีความจริงใจ มีความเป็นมิตร และทำให้เข้าใจง่าย ส่วนที่ 3 ความสัมพันธ์ของการสร้างแบรนด์บุคคลของอาจารย์กับแบรนด์ของมหาวิทยาลัย พบว่าอาจารย์ใช้เฟซบุ๊กของตนเป็นช่องทางในการสื่อสารและเผยแพร่แบรนด์ของมหาวิทยาลัย การนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการเป็นอาจารย์โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับแบรนด์มหาวิทยาลัย และเผยแพร่ผลผลิตและกิจกรรมต่าง ๆที่ประสบความสำเร็จของมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมให้บุคคลภายนอกได้รับรู้ถึงแบรนด์ของมหาวิทยาลัยได้ชัดเจนยิ่งขึ้น |