แบรนด์บุคคลและแบรนด์มหาวิทยาลัย: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์บุคคลผ่านเฟซบุ๊กของอาจารย์มหาวิทยาลัย
รหัสดีโอไอ
Creator 1. พิชญาณี ภู่ตระกูล
2. ประทีป จินงี่
3. คันธทรัพย์ ชมพูพาทย์
Title แบรนด์บุคคลและแบรนด์มหาวิทยาลัย: กรณีศึกษาการสร้างแบรนด์บุคคลผ่านเฟซบุ๊กของอาจารย์มหาวิทยาลัย
Publisher สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
Publication Year 2560
Journal Title วารสารพฤติกรรมศาสตร์
Journal Vol. 23
Journal No. 2
Page no. 101-116
Keyword แบรนด์บุคคล, การสร้างแบรนด์บุคคล, แบรนด์มหาวิทยาลัย, เฟซบุ๊ก, สื่อสังคมออนไลน์
ISSN 1686-1442
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวัตถุประสงค์และลักษณะการใช้เฟซบุ๊กของอาจารย์มหาวิทยาลัย 2) เพื่อทำความเข้าใจการสร้างแบรนด์บุคคลของอาจารย์มหาวิทยาลัยผ่านเฟซบุ๊ก และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการสร้างแบรนด์บุคคลของอาจารย์กับแบรนด์ของมหาวิทยาลัยที่อาจารย์สังกัด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลคืออาจารย์มหาวิทยาลัยที่สังกัดในมหาวิทยาลัยที่มีโครงสร้างการบริหารแตกต่างกัน จำนวน 3 ท่าน ผลการวิจัยแบ่งเป็น 3 ส่วนตามวัตถุประสงค์การวิจัย ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์และการใช้เฟซบุ๊ก พบว่าอาจารย์มีวัตถุประสงค์ในการใช้เฟซบุ๊กคล้ายคลึงกัน คือ เพื่อนำเสนอตัวตนผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อการติดต่อสื่อสาร และการให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์ส่วนลักษณะการใช้เฟซบุ๊ก อาจารย์มีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอทุกวัน และใช้งานวันละหลายครั้ง โดยมีการโพสต์ข้อความ (Post) การแชร์ (Share) และการตอบกล่องข้อความ (Inbox) ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ได้คำนึงถึงประโยชน์แก่บุคคลอื่นเป็นหลัก และมีการตรวจสอบความถูกต้องเพื่อรักษามาตรฐานและความน่าเชื่อถือ ส่วนที่ 2 การสร้างแบรนด์บุคคลของอาจารย์ผ่านเฟซบุ๊ก พบว่าเป็นไปตามมิติการสร้างแบรนด์บุคคล โดยมีความสัมพันธ์ของบทบาทอาจารย์ที่ต้องปฏิบัติภารกิจในด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ บทบาทการดำรงตำแหน่งในภาควิชาหรือคณะ และบทบาทของผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาหรือจากงานอดิเรก มิติของการสร้างมาตรฐาน พบว่าอาจารย์เน้นความเป็นมืออาชีพ มีการรักษามาตรฐานระดับสูง เปิดรับความคิดใหม่ และเรียนรู้ตลอดเวลา ส่วนมิติของรูปแบบ พบว่าอาจารย์สร้างแบรนด์แบบสนุกสนาน มีความจริงใจ มีความเป็นมิตร และทำให้เข้าใจง่าย ส่วนที่ 3 ความสัมพันธ์ของการสร้างแบรนด์บุคคลของอาจารย์กับแบรนด์ของมหาวิทยาลัย พบว่าอาจารย์ใช้เฟซบุ๊กของตนเป็นช่องทางในการสื่อสารและเผยแพร่แบรนด์ของมหาวิทยาลัย การนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการเป็นอาจารย์โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับแบรนด์มหาวิทยาลัย และเผยแพร่ผลผลิตและกิจกรรมต่าง ๆที่ประสบความสำเร็จของมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมให้บุคคลภายนอกได้รับรู้ถึงแบรนด์ของมหาวิทยาลัยได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
Journal of Behavioral Science

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ