![]() |
การตรวจสอบความตรงโมเดลการวัดกลยุทธ์การกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการของนักศึกษามหาวิทยาลัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สิทธิพงศ์ วัฒนานนท์สกุล |
Title | การตรวจสอบความตรงโมเดลการวัดกลยุทธ์การกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการของนักศึกษามหาวิทยาลัย |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 43-60 |
Keyword | กลยุทธ์การกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการ, วัยรุ่นตอนปลาย, โมเดลการวัด |
ISSN | 1686-1442 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดกลยุทธ์การกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการของนักศึกษามหาวิทยาลัย เขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 วิเคราะห์เอกสาร งานวิจัยเพื่อสร้างตารางนิยามองค์ประกอบโมเดลการวัด ระยะที่ 2 ขั้นพัฒนาโมเดลการวัดกลยุทธ์การกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการของนักศึกษามหาวิทยาลัย ด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการหาคุณภาพเครื่องมือ ผู้เข้าร่วมวิจัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวน 389 คน ระยะที่ 3 ตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดกลยุทธ์การกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการของนักศึกษามหาวิทยาลัยด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผู้เข้าร่วมวิจัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวน 410 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบชั้นภูมิ ผลการศึกษาที่สำคัญมีดังนี้ 1) ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ กลยุทธ์การกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการ จำนวน 56 ข้อวัด (ค่าความเที่ยง .93) ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ องค์ประกอบที่ 1 กลยุทธ์สำหรับการกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการด้านการรู้คิด ประกอบด้วย4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ กลยุทธ์การท่องจำ กลยุทธ์การเชื่อมโยงความรู้ กลยุทธ์การจัดระบบความรู้ และการกำกับอภิปัญญา องค์ประกอบที่ 2 กลยุทธ์สำหรับการกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการด้านแรงจูงใจ ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การพูดกับตนเองเชิงเชี่ยวชาญ การเพิ่มพูนความรู้ด้วยการเชื่อมโยงการเพิ่มความน่าสนใจของเหตุการณ์ พูดกับตนเองเชิงเปรียบเทียบ พูดกับตนเองเพื่อสร้างแรงจูงใจภายนอก และการให้การตอบแทนตนเอง องค์ประกอบที่ 3 กลยุทธ์สำหรับการกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการด้านพฤติกรรม ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ กำกับพฤติกรรมด้วยความพยายาม กำกับเวลาและสิ่งแวดล้อมในการเรียน และขวนขวายความช่วยเหลือ 2) ผลการตรวจสอบความตรงโมเดลการวัดกลยุทธ์การกำกับตนเองในการเรียนรู้เชิงวิชาการที่ประกอบด้วย3 องค์ประกอบหลัก และ 13 องค์ประกอบย่อยโดยพิจารณาจากเกณฑ์ค่าดัชนีต่าง ๆ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ดี (Chi-Square= 53.44, df=40, p = .076, GFI =.98 , AGFI =.95, RMSEA .029) |