![]() |
กระบวนการเปลี่ยนแปลงปริทรรศน์เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าแท้ในตนเองของเยาวชนชายที่กระทำผิดคดีความรุนแรง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. เมธาสิทธิ์ มีสวยสินธุ์ 2. วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา 3. พรรณี บุญประกอบ |
Title | กระบวนการเปลี่ยนแปลงปริทรรศน์เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าแท้ในตนเองของเยาวชนชายที่กระทำผิดคดีความรุนแรง |
Publisher | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารพฤติกรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-20 |
Keyword | การเห็นคุณค่าแท้ในตนเอง, การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง, การเปลี่ยนแปลงปริทรรศน์ |
ISSN | 1686-1442 |
Abstract | การเห็นคุณค่าแท้ในตนเอง คือ การเห็นคุณค่าในตนเองสูงอย่างมั่นคงและปกป้องตนเองต่ำ นักวิจัยได้ตรวจสอบหลักฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมความรุนแรงในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นและพบว่า เยาวชนที่กระทำผิดคดีความรุนแรงส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการเห็นคุณค่าแท้ในตนเอง การเรียนรู้วิธีเสริมสร้างการเห็นคุณค่าแท้ในตนเอง คือ กุญแจสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาวัยรุ่นดังกล่าว วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ คือ เพื่อศึกษากระบวนการเปลี่ยนแปลงปริทรรศน์เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าแท้ในตนเองของเยาวชนชายที่กระทำผิดคดีความรุนแรง การศึกษานี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธีโดยการใช้แบบวัด Multidimensional Self-Esteem Inventory (MSEI) กับกลุ่มเยาวชนชายที่กระทำผิดคดีความรุนแรงในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน จำนวน 343 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 20 คน ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงปริทรรศน์ซึ่งแบ่งได้เป็น 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การแยกแยะ ขั้นที่ 2 การสร้างเจตนารมณ์ ขั้นที่ 3 การกล้าเผชิญ และขั้นที่ 4 การพัฒนาปริทรรศน์ กล่าวโดยสรุป คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงปริทรรศน์เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าแท้ ในตนเองเป็นส่วนสำคัญประการหนึ่งในการส่งเสริมเยาวชนให้สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีทำความเข้าใจ และเปลี่ยนแปลงตัวตน อย่างไรก็ตาม กระบวนการดังกล่าวจำเป็นต้องทำให้เกิดการนำไปใช้ที่มีประสิทธิผลด้วย |