![]() |
ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่น กรณีศึกษา รถยนต์มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 –1,800ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 –2,000 ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001ซีซี ขึ้นไป |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่น กรณีศึกษา รถยนต์มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 –1,800ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 –2,000 ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001ซีซี ขึ้นไป |
Creator | กันยารัตน์ ชารี |
Publisher | University of the Thai Chamber of Commerce |
Publication Year | 2564 |
Keyword | พฤติกรรมผู้บริโภค -- การจัดซื้อ, รถยนต์ -- อุปทานและอุปสงค์, อุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถยนต์นั่งส่วนบุคคล |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย และศึกษาความยืดหยุ่นของอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย ซึ่งงานวิจัยนี้จะศึกษาเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน และแบ่งกลุ่มตามขนาดของเครื่องยนต์ ได้แก่ 1) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่่ากว่า 1,500 ซีซี 2) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 - 1,800 ซีซี 3) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 - 2,000 ซีซี 4) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป การศึกษาใช้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ประเภทอนุกรมเวลา (Time Series Data) เป็นข้อมูลรายปีระหว่างปี พ.ศ. 2548 - 2563 รวมระยะเวลา 16 ปี การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยการสร้างแบบจำลองทางเศรษฐมิติ ในรูปแบบสมการถดถอยเชิงซ้อน (Multiple Regression) มาประมาณค่าสัมประสิทธิของตัวแปรอิสระที่มีต่อตัวแปรตามด้วยวิธีกำลังสองน้อยที่สุด (Ordinary Least Squares : OLS) ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มี ขนาดเครื่องยนต์ต่่ากว่า 1,500 ซีซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 และ 95 ได้แก่ รายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร วิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย (ตัวแปรหุ่น) ราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ตามลำดับ ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์เป็นไปในทิศทางเดียวกับรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ในขณะที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย และราคาเฉลี่ยรถยนต์ สำหรับผลของราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ที่มีต่อปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับความยืดหยุ่นของปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ต่อรายได้ต่อหัวประชากร ราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย เท่ากับ 3.030 -2.959 และ -0.356 ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากค่าความยืดหยุ่นของปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่น ที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ต่อรายได้ต่อหัวประชากร แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้ เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย และค่าความยืดหยุ่นของปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ต่อราคาเฉลี่ยรถยนต์ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้ เป็นสินค้าคงทนถาวร ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 และ 95 ได้แก่ ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 วิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย (ตัวแปรหุ่น) และรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ตามลำดับ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์เป็นไปในทิศทางเดียวกับรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากรและราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในขณะที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย (ตัวแปรหุ่น) สำหรับผลของปัจจัยราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี ที่มีต่อปริมาณ การจำหน่ายรถยนต์กลุ่มนี้ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี ต่อราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 รายได้ต่อหัวประชากร และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย มีค่าเท่ากับ 1.054 0.384 และ –0.210 ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี ต่อรายได้ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้เป็นสินค้าจำเป็น ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 และ 95 ได้แก่ ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ตามลำดับ ซึ่งทั้งสองปัจจัยมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี ส่าหรับผลของปัจจัยราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี ที่มีต่อปริมาณการจำหน่ายรถยนต์กลุ่มนี้ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่าหรับค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี ต่อราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และรายได้ต่อหัวประชากร มีค่าเท่ากับ 1.607 และ 1.021 ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี ต่อรายได้ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้แก่ ราคาน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ 95 และรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์เป็นไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในขณะที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร สำหรับผลของปัจจัยราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย (ตัวแปรหุ่น) ที่มีต่อปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป ต่อราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และรายได้ต่อหัวประชากร มีค่าเท่ากับ 1.323 และ -1.085 ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป ต่อรายได้ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้เป็นสินค้าด้อยคุณภาพ |
URL Website | https://scholar.utcc.ac.th |
Website title | UTCC Scholar |