ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่น กรณีศึกษา รถยนต์มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 –1,800ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 –2,000 ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001ซีซี ขึ้นไป
รหัสดีโอไอ
Title ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่น กรณีศึกษา รถยนต์มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 –1,800ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 –2,000 ซีซี รถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001ซีซี ขึ้นไป
Creator กันยารัตน์ ชารี
Publisher University of the Thai Chamber of Commerce
Publication Year 2564
Keyword พฤติกรรมผู้บริโภค -- การจัดซื้อ, รถยนต์ -- อุปทานและอุปสงค์, อุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย และศึกษาความยืดหยุ่นของอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทย ซึ่งงานวิจัยนี้จะศึกษาเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน และแบ่งกลุ่มตามขนาดของเครื่องยนต์ ได้แก่ 1) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่่ากว่า 1,500 ซีซี 2) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 - 1,800 ซีซี 3) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 - 2,000 ซีซี 4) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป การศึกษาใช้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ประเภทอนุกรมเวลา (Time Series Data) เป็นข้อมูลรายปีระหว่างปี พ.ศ. 2548 - 2563 รวมระยะเวลา 16 ปี การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยการสร้างแบบจำลองทางเศรษฐมิติ ในรูปแบบสมการถดถอยเชิงซ้อน (Multiple Regression) มาประมาณค่าสัมประสิทธิของตัวแปรอิสระที่มีต่อตัวแปรตามด้วยวิธีกำลังสองน้อยที่สุด (Ordinary Least Squares : OLS) ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มี ขนาดเครื่องยนต์ต่่ากว่า 1,500 ซีซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 และ 95 ได้แก่ รายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร วิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย (ตัวแปรหุ่น) ราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ตามลำดับ ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์เป็นไปในทิศทางเดียวกับรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ในขณะที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย และราคาเฉลี่ยรถยนต์ สำหรับผลของราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ที่มีต่อปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับความยืดหยุ่นของปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ต่อรายได้ต่อหัวประชากร ราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย เท่ากับ 3.030 -2.959 และ -0.356 ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากค่าความยืดหยุ่นของปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่น ที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ต่อรายได้ต่อหัวประชากร แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้ เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย และค่าความยืดหยุ่นของปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี ต่อราคาเฉลี่ยรถยนต์ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้ เป็นสินค้าคงทนถาวร ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 และ 95 ได้แก่ ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 วิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย (ตัวแปรหุ่น) และรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ตามลำดับ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์เป็นไปในทิศทางเดียวกับรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากรและราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในขณะที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย (ตัวแปรหุ่น) สำหรับผลของปัจจัยราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี ที่มีต่อปริมาณ การจำหน่ายรถยนต์กลุ่มนี้ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี ต่อราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 รายได้ต่อหัวประชากร และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย มีค่าเท่ากับ 1.054 0.384 และ –0.210 ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,501 – 1,800 ซีซี ต่อรายได้ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้เป็นสินค้าจำเป็น ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 และ 95 ได้แก่ ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ตามลำดับ ซึ่งทั้งสองปัจจัยมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี ส่าหรับผลของปัจจัยราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี ที่มีต่อปริมาณการจำหน่ายรถยนต์กลุ่มนี้ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่าหรับค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี ต่อราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และรายได้ต่อหัวประชากร มีค่าเท่ากับ 1.607 และ 1.021 ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ระหว่าง 1,801 – 2,000 ซีซี ต่อรายได้ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ได้แก่ ราคาน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ 95 และรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์เป็นไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในขณะที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร สำหรับผลของปัจจัยราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย (ตัวแปรหุ่น) ที่มีต่อปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป ต่อราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และรายได้ต่อหัวประชากร มีค่าเท่ากับ 1.323 และ -1.085 ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยด้านราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป และวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จากค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล สัญชาติญี่ปุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,001 ซีซี ขึ้นไป ต่อรายได้ แสดงให้เห็นว่ารถยนต์กลุ่มนี้เป็นสินค้าด้อยคุณภาพ
URL Website https://scholar.utcc.ac.th
Website title UTCC Scholar
The University of the Thai Chamber of Commerce

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ