![]() |
การศึกษาความพึงพอใจในงานของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)กรณีพนักงานบริษัทการบินไทยฯ สำนักงานใหญ่ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การศึกษาความพึงพอใจในงานของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)กรณีพนักงานบริษัทการบินไทยฯ สำนักงานใหญ่ |
Creator | สุธานิธิ์ นุกูลอึ้งอารี |
Publisher | University of the Thai Chamber of Commerce |
Publication Year | 2555 |
Keyword | ความพึงพอใจในงาน, ปัจจัยจูงใจ, การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน, การได้รับการยกย่องนับถือ, ลักษณะของงาน, ความรับผิดชอบ, ความก้าวหน้าในการทำงาน, ปัจจัยค้ำจุนหรือปัจจัยอนามัย, นโยบายและการบริหารงานของบริษัทฯ, การควบคุมบังคับบัญชา |
Abstract | ทรัพยากรมนุษย์ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่จะช่วยผลักดันให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ ดังนั้นบุคคลที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาองค์กรให้มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถและสร้างคุณค่าให้กับองค์กร ดังนั้นบุคลากรขององค์กรจึงเปรียบเสมือนทรัพยากรที่มีค่ามหาศาล ทั้งยังเป็นสิ่งที่องค์กรต้องรักษาและต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมกับความต้องการขององค์กรในระยะยาว การที่องค์กรต้องสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถไปด้วยสาเหตุใดก็ตาม ย่อมเท่ากับว่าองค์กรต้องสูญเสียทรัพยากรที่มีค่านั้นไป ในขณะเดียวกันกลับต้องลงทุนอีกหลายๆ ด้าน เพื่อที่จะสรรหา คัดเลือก ฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากรเข้ามาทดแทน ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ประกอบธุรกิจด้านการบินพาณิชย์ในการขนส่งผู้โดยสาร ถือเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับสายการบินต่างชาติอื่นๆ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ เป็นธุรกิจระดับประเทศที่ต้องมีการปรับตัว มีการแข่งขัน และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การดำเนินการขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้ ในการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ผ่านมานั้นมีบทบาทและภารกิจที่เพิ่มขึ้น การปฏิบัติงานของพนักงานจึงต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองต่อภารกิจที่เพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ งบประมาณขององค์กรมีจำกัด ในขณะที่ภารกิจในการปฏิบัติงานยังมีอยู่มาก บริษัทฯ จึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมการปฏิบัติงานของพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการพยายามสร้างจิตสำนึก และกระตุ้นให้พนักงานทุกคนใช้ความรู้ ความสามารถ อุทิศแรงกายแรงใจในการปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานให้สูงขึ้น วัตถุประสงค์ของการศึกษา1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)2. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)3. เพื่อสร้างแนวทางการเสริมสร้างความพึงพอใจในงาน ของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) |
URL Website | https://scholar.utcc.ac.th |
Website title | UTCC Scholar |