![]() |
การพัฒนาบอร์ดเกมร่วมกับการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนาบอร์ดเกมร่วมกับการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง |
Creator | ศุภสิน บ้านเกิดเมืองนอน |
Contributor | เสมอกาญจน์ โสภณหิรัญรักษ์, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | การพัฒนาบอร์ดเกม, การรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญา, การเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์, Board game, Intellectual property literacy, Experiential learning |
Abstract | การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญา สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญาก่อนและหลังการเรียนรู้ใช้บอร์ดเกม และ 3) ทำความเข้าใจประสบการณ์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหลังจากการเล่นบอร์ดเกมเพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญา การค้นคว้าใช้วิธีการวิจัยเชิงออกแบบ (Design-Based Research) และมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระ ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย 1) บอร์ดเกมเพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันทรัพย์ทางปัญญา สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 2) แบบประเมินความสามารถการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญา 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญา และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาหลังการเล่นบอร์ดเกมร่วมกับการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งนี้ผู้วิจัยเก็บข้อมูลในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผลการค้นคว้าอิสระ พบว่า บอร์ดเกมเพื่อเสริมสร้างการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้ออกแบบและพัฒนาร่วมขึ้นร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ ซึ่งบอร์ดเกมที่ได้ออกแบบและพัฒนาจัดอยู่ในประเภทเกมวางแผน (Strategy Game) โดยมีผลการประเมินคุณภาพของบอร์ดเกมทั้งในด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุดและด้านสื่ออยู่ในระดับมาก และเมื่อนำบอร์ดเกมไปทดสอบกลุ่มตัวอย่าง พบว่า นักศึกษามีความสามารถในการรู้เท่าทันทรัพย์สินทางปัญญา หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ โดยมีระดับพัฒนาอยู่ในระดับสูง รวมทั้งนักศึกษามีความพึงพอใจหลังการเล่นบอร์ดเกมร่วมกับการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด สุดท้ายผลของการถอดบทเรียนของนักศึกษาหลังจากการเล่นบอร์ดเกมร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ พบว่า นักศึกษาได้รับประสบการการณ์ผ่านการเล่นบอร์ดเกมในด้านความอารมณ์และความรู้สึก ด้านความเข้าใจเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา และทักษะอื่น ๆ อาทิ การเจรจา การต่อรอง การตัดสินใจ การวางแผน การประเมินผลลัพธ์ และการวิเคราะห์สถานการณ์ ในระดับที่สูงขึ้น |