![]() |
การพัฒนากรอบการประเมินฐานสมรรถนะที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนจำเพาะบุคคลในรายวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนากรอบการประเมินฐานสมรรถนะที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนจำเพาะบุคคลในรายวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
Creator | อัญชิสา ภูคะฮาต |
Contributor | สุรวิทย์ อัสสพันธุ์, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | การประเมินฐานสมรรถนะ, การเรียนรู้คณิตศาสตร์ฐานสมรรถนะ, การเรียนรู้จำเพาะบุคคล, กรอบการประเมินฐานสมรรถนะ, Competency based assessment, Competency-based mathematics learning, Personalized learning, Framework of competency based assessment |
Abstract | การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติการประเมินการเรียนรู้ฐานสมรรถนะในรายวิชาคณิตศาสตร์ และพัฒนากรอบการประเมินการเรียนรู้ฐานสมรรถนะที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนจำเพาะบุคคล ในรายวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น รวมถึงทดสอบประสิทธิภาพของกรอบการประเมินฯ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีขั้นตอนการวิจัยและสรุปผลการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะดังนี้ระยะที่ 1 การสำรวจข้อมูลความต้องการและการปฏิบัติการประเมินฐานสมรรถนะที่โรงเรียนดำเนินการอยู่ ผ่านการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง มีผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด 11 ท่าน จากการศึกษาพบว่าการปฏิบัติในการประเมินฐานสมรรถนะรายวิชาคณิตศาสตร์นั้น เป็นการประเมินที่ไม่มุ่งเน้นการตัดสินผู้เรียน การประเมินใช้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ มีการตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้เรียนและผู้สอนเพื่อออกแบบเส้นทางการเรียนรู้ พร้อมทั้งให้ข้อมูลสะท้อนกลับแก่ผู้เรียนเสมอเพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การยกร่างและตรวจสอบประสิทธิภาพของกรอบการประเมินฐานสมรรถนะที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนจำเพาะบุคคล ผ่านการสนทนากลุ่ม มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 9 ท่าน และจากการตรวจสอบประสิทธิภาพของกรอบการประเมินฯ พบว่ากรอบการประเมินมีโครงสร้างที่อาจทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนและยังไม่เห็นกระบวนการประเมิน รวมถึงการใช้คำภายในกรอบที่สื่อความหมายกว้างเกินไป ผู้วิจัยจึงได้พัฒนาและยกร่างกรอบการประเมินจากทฤษฎีสามเหลี่ยมการประเมิน โดยมีองค์ประกอบดังนี้ 1.นิยามสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ (สิ่งที่ต้องการประเมิน) 2. กระบวนการสังเกต (วิธีการสังเกต) 3. การตีความให้ความหมายกับข้อมูล 4. กิจกรรมการเรียนรู้ 5. กระบวนการติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียน 6. รายงานผลการเรียนรู้ปลายภาคเรียน |