![]() |
ความวิตกกังวลและคุณค่าที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของนักเรียนที่เข้าร่วมระบบการคัดเลือกกลาง TCAS |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ความวิตกกังวลและคุณค่าที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของนักเรียนที่เข้าร่วมระบบการคัดเลือกกลาง TCAS |
Creator | เจตเจริญชัย จันทร์สิทธิ์ |
Contributor | พุทธชาด อังณะกูร, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | TCAS, ความวิตกกังวล, การให้คุณค่า, การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม, Anxiety, Value, Behavioral engagement |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวล (Anxiety) ต่อระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) และการให้คุณค่า (Value) ต่อการเรียนในชั้นเรียน ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (Behavioral engagement) และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (Behavioral engagement) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้าร่วมระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 155 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ และเป็นนักเรียนที่เข้าร่วมระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของไทย (TCAS) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณผลการวิจัยพบว่า ความวิตกกังวล (Anxiety) ต่อระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม (Behavioral engagement) (r = -.499, p < .001) คุณค่าจากการเห็นคุณประโยชน์ (Utility value) ต่อการเรียนในชั้นเรียนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม (Behavioral engagement) (r = .352, p < .001) ต้นทุนด้านความพยายามภายนอก (Outside effort cost) ต่อการเรียนในชั้นเรียนมีความสัมพันธ์เชิงลบกับการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม (Behavioral engagement) (r = -.164, p < .001) และต้นทุนด้านการสูญเสียทางเลือกที่มีค่า (Loss of valued alternatives cost) ต่อการเรียนในชั้นเรียน มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม (Behavioral engagement) (r = -.205, p < .05) จากการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ พบว่า ตัวแปรอิสระสามารถร่วมกันทำนายการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรมได้ร้อยละ 39 (R2 = 0.390) โดยปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ ความวิตกกังวล (Anxiety) ต่อระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) (ß = -0.520, p < .001) และคุณค่าจากการเห็นคุณประโยชน์ (Utility value) ต่อการเรียนในชั้นเรียน (ß = 0.377, p < .001) ในขณะที่ต้นทุนด้านความพยายามภายนอก (Outside effort cost) ต่อการเรียนในชั้นเรียน (ß = -0.014, p = 0.881) และต้นทุนด้านการสูญเสียทางเลือกที่มีค่า (Loss of valued alternatives cost) ต่อการเรียนในชั้นเรียน (ß = 0.024, p = 0.793) ไม่สามารถทำนายการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม (Behavioral engagement) ได้อย่างมีนัยสำคัญ การวิจัยนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าครูหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญกับความวิตกกังวลของนักเรียนที่มีต่อระบบ TCAS และการส่งเสริมให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการเรียนในชั้นเรียนที่มีผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของนักเรียน |