![]() |
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมทักษะการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์และวัฒนธรรมของวรรณคดีไทยสำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมเพื่อส่งเสริมทักษะการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์และวัฒนธรรมของวรรณคดีไทยสำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
Creator | ปลายฝน วิศวเวช |
Contributor | ญาดา อรรถอนันต์, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | บอร์ดเกมการศึกษา, การเรียนรู้วรรณคดีไทย, วรรณศิลป์, Educational board game, Studying Thai literature, Literary culture |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดินที่ส่งเสริมทักษะการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์และวัฒนธรรมของวรรณคดีไทย 2) เปรียบเทียบทักษะการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์และวัฒนธรรมของวรรณคดีไทยก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดิน 3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดิน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดิน 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและด้านสื่อของบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดิน 3) แบบทดสอบวัดทักษะการวิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์และวัฒนธรรมของวรรณคดีไทย 4) แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดิน 5) แบบสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดิน 6) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดิน โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยเทคนิคการวิเคราะห์แก่นสาระ (Thematic analysis) ผลการศึกษาพบว่า บอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดินมีค่าเฉลี่ยการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาเท่ากับ 4.58 (S.D. = 0.14) อยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ยการประเมินคุณภาพด้านสื่อ เท่ากับ 4.66 (S.D. = 0.11) อยู่ในระดับดีมาก ผู้เรียนมีผลคะแนนการทดสอบเฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดิน เท่ากับ 18.63 (S.D. = 4.80) สูงกว่าผลคะแนนการทดสอบเฉลี่ยก่อนการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 และผู้เรียนมีระดับความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกม เท่ากับ 4.68 (S.D. = 0.27) อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด นอกจากนี้ผู้เรียนมีการสะท้อนความคิดเห็น ความรู้สึก และทัศนคติที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วรรณกรรมและวรรณคดีไทยผ่านบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดินในเชิงบวก โดยผู้เรียนชื่นชอบบอร์ดเกมมหาราชหกแผ่นดินเนื่องจากเป็นสื่อประกอบการเรียนรู้ที่สร้างบรรยากาศสนุกสนาน ทำให้ผู้เรียนสามารถสรุปใจความสำคัญของวรรณคดี มองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างวรรณคดีไทยกับชีวิตจริงผ่านการอภิปราย อีกทั้งยังมีส่วนส่งเสริมให้ผู้เรียนกล้าแสดงความคิดเห็นและพัฒนาทักษะการสื่อสารอย่างมีเหตุผล |