ปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
รหัสดีโอไอ
Title ปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
Creator ปวีณ์สุดา งาเนียม
Contributor พุทธชาด อังณะกูร, ที่ปรึกษา
Publisher มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Publication Year 2567
Keyword การกำกับตนเอง, การเรียนออนไลน์, นักศึกษาปริญญาตรี, Self-regulation, Online learning, Undergraduate student
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ความสามารถของตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การตั้งเป้าหมายในการเรียน การเห็นคุณค่าในตนเองและการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ และศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ความสามารถของตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การตั้งเป้าหมายในการเรียน การเห็นคุณค่าในตนเอง ที่มีต่อการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ ได้แก่ 1) แบบวัดการรับรู้ความสามารถของตน 2) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ 3) แบบวัดการตั้งเป้าหมายในการเรียน 4) แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง 5) แบบวัดการกำกับตนเอง โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จำนวน 208 คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการรับรู้ความสามารถของตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การตั้งเป้าหมายในการเรียนและการกำกับตนเองการเรียนออนไลน์อยู่ในระดับมาก การเห็นคุณค่าในตนเองอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.24, 3.40, 3.32, 3.34 และ 3.17 ตามลำดับ นอกจากนี้ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำกับกับตนเองในการเรียนออนไลน์ มี 3 ปัจจัย ได้แก่ การเห็นคุณค่าในตนเอง การตั้งเป้าหมายในการเรียน และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยมาตรฐานเท่ากับ 0.441, 0.285 และ 0.264 ตามลำดับ ซึ่งมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 สามารถทำนายการกำกับกับตนเองในการเรียนออนไลน์ได้ร้อยละ 70.2 (R2 = 0.702) ในขณะที่การรับรู้ความสามารถของตนเองไม่มีอิทธิพลต่อการกำกับกับตนเองในการเรียนออนไลน์
Thammasat University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ