![]() |
การปรับตัวของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจากโรงเรียนสอนคนหูหนวกสู่มหาวิทยาลัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การปรับตัวของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจากโรงเรียนสอนคนหูหนวกสู่มหาวิทยาลัย |
Creator | วัลลภ บ่อนิล |
Contributor | ฝน นิลเขต, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน, การศึกษาระดับมหาวิทยาลัย, การปรับตัว, Students with hearing impairment, Higher education, Adjustment |
Abstract | ปัจจุบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้มีผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านต่าง ๆ เข้ามาศึกษาต่อโดยจัดการศึกษาด้วยวิธีการเรียนร่วมกัน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาต่อคือกลุ่มผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ดังนั้นการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์และการปรับตัว รวมถึงเพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการปรับตัวของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับปริญญาตรีที่จบการศึกษาจากโรงเรียนสอนคนหูหนวก การศึกษาการปรับตัวของนักศึกษา จำเป็นต้องเข้าใจประสบการณ์ในเชิงลึก เพื่อให้เข้าใจถึงเหตุการณ์ ความยากลำบาก หรืออุปสรรคในการเรียนของแต่ละบุคคล ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ผู้ให้ข้อมูลมาจากการคัดเลือกอย่างเจาะจง ประกอบไปด้วย นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 4 คน และเจ้าหน้าที่ให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ 4 คน ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ถูกนำมาวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์แก่นสาระและการวิเคราะห์แบบนิรนัย ผลการวิจัยแบ่งออกเป็นค้นพบเกี่ยวกับอุปสรรคในการเรียนในมหาวิทยาลัย และสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการปรับตัวของนักศึกษา สำหรับข้อค้นพบเกี่ยวกับอุปสรรคในการเรียน พบว่าแบ่งเป็นอุปสรรคด้าน ภาษา พื้นฐานความรู้เดิม การอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมมหาวิทยาลัย การจัดการศึกษา และสถานะทางการเงินของนักศึกษา สำหรับข้อค้นพบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการปรับตัวของนักศึกษา พบว่าประกอบไปด้วยกลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดกับนักศึกษามากที่สุด ได้แก่ เพื่อนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เพื่อนที่มีการได้ยิน ผู้สอน ผู้ช่วยสอน พี่เลี้ยง และล่ามภาษามือ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ถัดมาเป็นกลุ่มการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัย ได้แก่ บริการจดคำบรรยาย ทุนสนับสนุนการศึกษา สวัสดิการหอพัก สุดท้ายเป็นค่านิยมในสังคมที่ส่งผลต่อการเรียนได้แก่ ความอดทน การศึกษานี้ ชี้ให้เห็นถึงประสบการณ์การปรับตัวของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในประเด็นอุปสรรคและสิ่งแวดล้อมที่ช่วยในการปรับตัว ด้วยข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่ครอบคลุมทั้งด้านวิชาการและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย |