‘ชาติ’ ในสำนึกของเยาวรุ่น: ปรากฏการณ์วิทยาว่าด้วยความเป็นชาติตามทัศนะของนักเรียนในพื้นที่การศึกษาไทย
รหัสดีโอไอ
Title ‘ชาติ’ ในสำนึกของเยาวรุ่น: ปรากฏการณ์วิทยาว่าด้วยความเป็นชาติตามทัศนะของนักเรียนในพื้นที่การศึกษาไทย
Creator กัญณัฐ กองรอด
Contributor กิตติ คงตุก, ที่ปรึกษา
Publisher มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Publication Year 2567
Keyword การให้ความหมายชาติ, นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย, กระบวนการเรียนรู้, การศึกษาไทย, พื้นที่ชายแดนใต้, National significance, High school students, Learning process, Thai education, Southern border region
Abstract ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของเยาวชนและนักเรียนในห้วง พ.ศ.2563 ถูกกล่าวถึงในฐานะหมุดสำคัญของปรากฏการณ์ทางการเมืองร่วมสมัย ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวครั้งนั้นถูกตั้งคำถามต่อ ‘สำนึกรักชาติ’ ของพวกเขาและเธอจากผู้ไม่เห็นด้วย ทำให้เกิดการปะทะทางวาทกรรมระหว่าง ‘ผู้รักชาติ’ และ ‘ผู้ชังชาติ’ นำมาสู่ความสนใจของงานศึกษานี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและสำรวจการให้ความหมายหรือนิยามคำว่า ‘ชาติ’ ตามทัศนะของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ หรือปริมณฑล และเขตพื้นที่พิเศษ (2) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการให้ความหมายหรือนิยามคำว่า ‘ชาติ’ ของนักเรียนกลุ่มศึกษา (3) ศึกษาถึงความสอดคล้องหรือการปะทะกันของการให้ความหมายเรื่อง ‘ชาติ’ ระหว่างทัศนะจากระบบการศึกษาและทัศนะที่เกิดจากการให้ความหมายของนักเรียนกลุ่มศึกษา และ (4) ประมวลข้อมูลจากการศึกษาและพัฒนาไปสู่การนำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบาย (policy recommendation) สำหรับแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้เรื่องชาติที่สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน ซึ่งงานศึกษานี้ให้ความสนใจกับนักเรียนในพื้นที่ชายแดนใต้ในฐานะตัวแทนนักเรียนจากเขตพื้นที่พิเศษ และใช้ปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenology) เป็นวิธีวิจัยในการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า การให้ความหมายชาติของกลุ่มศึกษาไม่สอดคล้องกับอุดมการณ์ชาติที่ระบบการศึกษาถ่ายทอด นั่นคือ ‘อุดมการณ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์’ โดยความหมายชาติที่กลุ่มศึกษาให้ความสำคัญคือ ความเป็นพลเมืองและการดำรงอยู่ของผู้คนกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายภายใต้เขตแดนของรัฐ-ชาติ อย่างไรก็ตาม การให้ความหมายชาติมีทั้งจุดร่วมและประเด็นที่ต่างกัน ดังนี้ (1) การให้ความหมายชาติด้วยการเชื่อมโยงความสำคัญกับสถาบันกษัตริย์ (2) การให้ความหมายชาติในมิติที่ให้ความสำคัญต่อ ‘ผู้คนที่หลากหลาย’ อย่างเท่าเทียมกันภายใต้เขตแดนของรัฐ และ (3) การให้ความหมายชาติในฐานะหน่วยทางการปกครองที่อำนวยให้เกิดอรรถประโยชน์ต่อสมาชิกของรัฐ ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการให้ความหมายดังกล่าวมีความแตกต่างกันตามเงื่อนไขการรับรู้และการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน ประกอบด้วย (1) กลุ่มทางการเมือง/กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง (2) เครือข่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ (3) บริบทของพื้นที่ (4) หน่วยระดับโรงเรียน (5) หน่วยระดับครอบครัว (6) คุณลักษณะส่วนตัวของนักเรียน (7) เทคโนโลยีการสื่อสาร งานศึกษานี้ชี้ให้เห็นถึงการให้ความหมายชาติที่มีความลื่นไหลและความไม่คงทนของปัจเจก ซึ่งเป็นผลมาจากความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยโดยเฉพาะกระบวนการโลกาภิวัตน์ ทำให้ความหลากหลายของผู้คนและความขัดแย้งทางความคิดเป็นปรากฏการณ์ปกติที่เกิดขึ้น รวมถึงปัจจัยอื่นที่มีพลวัต เช่น การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ล้วนส่งอิทธิพลต่อการเรียนรู้และการสร้างสำนึกหรือการให้ความหมายชาติของปัจเจก
Thammasat University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ