![]() |
ผลการใช้ชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลการใช้ชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
Creator | ปรางชิด ทองสุก |
Contributor | ลินดา เยห์, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | ชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์, การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ, Interactive supplementary learning media package, Reading comprehension skill |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนาชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 25 คน โรงเรียนขยายโอกาสแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจงและการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติการทดสอบค่าที (t-test dependent)ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อและเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด 2) หลังจากเรียนด้วยชุดสื่อเสริมการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดสื่อเสริม การเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ในภาพรวมในระดับมากที่สุด |