เรื่องเล่าคนต่างรุ่น: ความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ของครูต่อโรงเรียนคาทอลิกแห่งหนึ่ง
รหัสดีโอไอ
Title เรื่องเล่าคนต่างรุ่น: ความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ของครูต่อโรงเรียนคาทอลิกแห่งหนึ่ง
Creator ศรายุทธ ฬียากร
Contributor ไอยเรศ บุญฤทธิ์, ที่ปรึกษา
Publisher มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Publication Year 2567
Keyword ความผูกพันเชิงจิตตารมณ์, ครูต่างวัย, โรงเรียนคาทอลิก, การศึกษาเชิงคุณภาพ, ทฤษฎีความผูกพัน, Commitment to the Christian spirit, Different generations, Catholic school, Qualitative research, Commitment theory
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและวิเคราะห์ความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ของครูต่างวัยในโรงเรียนคาทอลิกแห่งหนึ่ง โดยใช้กรอบทฤษฎีความผูกพันของ Meyer และ Allen (1991) ซึ่งประกอบด้วย ความผูกพันทางอารมณ์ (Affective Commitment), ความผูกพันเชิงเนติ (Normative Commitment), และความผูกพันเชิงค่าตอบแทน (Continuance Commitment) การวิจัยนี้ใช้วิธีการเชิงคุณภาพ ผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อรวบรวมข้อมูลจากครูที่นับถือทั้ง ศาสนาพุทธและคริสต์ ที่มีช่วงวัยและประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกันผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ของครูในแต่ละรุ่น มีความหลากหลาย ครูรุ่น Baby Boomer มักมีความผูกพันเชิงเนติเนื่องจากค่านิยมและประสบการณ์ชีวิตที่มั่นคง ครูรุ่น Gen X เน้นความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ทำให้มีความผูกพัน ทางอารมณ์สูง ขณะที่ครูรุ่น Gen Y และ Gen Z ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาชีพและการใช้เทคโนโลยีในการสอน ซึ่งสร้างความผูกพันเชิงค่าตอบแทนและทางอารมณ์ นอกจากนี้ การได้รับ การยอมรับและการสนับสนุนจากองค์กรยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูในทุกช่วงวัยการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า การเข้าใจความต้องการและมุมมองที่แตกต่างกันของครูใน แต่ละรุ่นเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ในโรงเรียน การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการยอมรับและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและความทุ่มเทในการทำงานของครู ทำให้โรงเรียนสามารถรักษาทรัพยากรบุคคลที่มีค่าได้อย่างยั่งยืน
Thammasat University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ