![]() |
เรื่องเล่าคนต่างรุ่น: ความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ของครูต่อโรงเรียนคาทอลิกแห่งหนึ่ง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | เรื่องเล่าคนต่างรุ่น: ความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ของครูต่อโรงเรียนคาทอลิกแห่งหนึ่ง |
Creator | ศรายุทธ ฬียากร |
Contributor | ไอยเรศ บุญฤทธิ์, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | ความผูกพันเชิงจิตตารมณ์, ครูต่างวัย, โรงเรียนคาทอลิก, การศึกษาเชิงคุณภาพ, ทฤษฎีความผูกพัน, Commitment to the Christian spirit, Different generations, Catholic school, Qualitative research, Commitment theory |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและวิเคราะห์ความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ของครูต่างวัยในโรงเรียนคาทอลิกแห่งหนึ่ง โดยใช้กรอบทฤษฎีความผูกพันของ Meyer และ Allen (1991) ซึ่งประกอบด้วย ความผูกพันทางอารมณ์ (Affective Commitment), ความผูกพันเชิงเนติ (Normative Commitment), และความผูกพันเชิงค่าตอบแทน (Continuance Commitment) การวิจัยนี้ใช้วิธีการเชิงคุณภาพ ผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อรวบรวมข้อมูลจากครูที่นับถือทั้ง ศาสนาพุทธและคริสต์ ที่มีช่วงวัยและประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกันผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ของครูในแต่ละรุ่น มีความหลากหลาย ครูรุ่น Baby Boomer มักมีความผูกพันเชิงเนติเนื่องจากค่านิยมและประสบการณ์ชีวิตที่มั่นคง ครูรุ่น Gen X เน้นความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ทำให้มีความผูกพัน ทางอารมณ์สูง ขณะที่ครูรุ่น Gen Y และ Gen Z ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาชีพและการใช้เทคโนโลยีในการสอน ซึ่งสร้างความผูกพันเชิงค่าตอบแทนและทางอารมณ์ นอกจากนี้ การได้รับ การยอมรับและการสนับสนุนจากองค์กรยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความผูกพันของครูในทุกช่วงวัยการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่า การเข้าใจความต้องการและมุมมองที่แตกต่างกันของครูใน แต่ละรุ่นเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมความผูกพันเชิงจิตตารมณ์ในโรงเรียน การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการยอมรับและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและความทุ่มเทในการทำงานของครู ทำให้โรงเรียนสามารถรักษาทรัพยากรบุคคลที่มีค่าได้อย่างยั่งยืน |