รูปแบบและวิธีการสื่อสารภายในสำนักงาน กสทช.ภูมิภาค
รหัสดีโอไอ
Title รูปแบบและวิธีการสื่อสารภายในสำนักงาน กสทช.ภูมิภาค
Creator สัญญา กระจ่างศรี
Publisher มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Publication Year 2556
Keyword การสื่อสารในองค์การ, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี, การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)
Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) รูปแบบและวิธีการสื่อสารภายในสำนักงานกสทช. ภูมิภาค (2) ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารภายในของสำนักงาน กสทช. ภูมิภาค และ(3) ความต้องการการสื่อสารภายในของพนักงานสำนักงาน กสทช. ภูมิภาคการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารและพนักงานระดับปฏิบัติการของสำนักงาน กสทช.ภูมิภาค จำนวน 192 คน เครื่องมือวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) รูปแบบและวิธีการสื่อสารแบบลายลักษณ์อักษรภายในสำนักงานกสทช. ภูมิภาคจะเป็นการสื่อสารโดยการใช้บันทึกข้อความมากที่สุด รองลงมาเป็น จดหมายอีเล็กทรอนิกส์ ส่วนรูปแบบและวิธีการสื่อสารทางวาจาจะเป็นการสั่งการตามสายการบังคับบัญชาและการสั่งการด้วยตนเอง หรือการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ (2) ปัญหาและอุปสรรคการสื่อสารภายในสำนักงาน กสทช. ภูมิภาคโดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีปัญหาระดับมากในด้านการส่งข่าวสารที่ล่าช้า และมีความซ้ำซ้อน เนื่องจากโครงสร้างภายในมีความสลับซับซ้อน และ (3) พนักงานของสำนักงาน กสทช.ภูมิภาค ส่วนใหญ่ต้องการให้ลดขั้นตอนการสื่อสารภายใน มีการกำหนดรูปแบบการสื่อสารที่ชัดเจน จัดอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารภายในกับผู้บริหารและพนักงานระดับปฏิบัติการโดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ || Objectives of this research were to study (1) the forms and methods of internalcommunications at the regional office of the National Broadcasting and TelecommunicationsCommission (NBTC); (2) problems with the NBTC regional office's internal communications;and (3) internal communication needs of the NBTC regional office personnel.This was a survey research. The sample population consisted of 192 managers andoperations level staff of the NBTC regional office. Data were collected using a questionnaire andanalyzed using frequency, percentage, mean and standard deviation.The results showed that (1) For written communications, people at the NBTC regionaloffice used mainly messages, followed by e-mail. For verbal communications, they used mainlywork orders through the line of command, along with personally delivered orders and telephonecalls. (2) Overall, problems with the office's internal communications were perceived to be at amedium level. The most important problems were with slowness or delays in sending news, andwith redundancy due to the complicated internal structure of the office. (3) The majority ofpersonnel wanted the NBTC regional office to reduce the steps in the internal communicationsprocess, clearly define the communications methods, and hold training to give managers andoperations level staff greater understanding of internal communications, especially the efficientuse of modern communications technology
URL Website https://repository.stou.ac.th
Website title STOU Digital Repository
Sukhothai Thammathirat Open University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ