กลยุทธ์การตลาดของสถาบันสอนภาษาอังกฤษในเขตอำเภอเมืองจังหวัดระยอง
รหัสดีโอไอ
Title กลยุทธ์การตลาดของสถาบันสอนภาษาอังกฤษในเขตอำเภอเมืองจังหวัดระยอง
Creator ฤทัย บุญจันต๊ะ
Publisher มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Publication Year 2552
Keyword มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากลยุทธ์การตลาดของสถาบันสอนภาษาอังกฤษในเขตอำเภอเมือง จังหวัดระยอง (2) เปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดของสถาบันสอนภาษาอังกฤษในเขตอำเภอเมือง จังหวัดระยอง และ (3) เปรียบเทียบผลการดำเนินงานของสถาบันสอนภาษาอังกฤษในเขตอำเภอเมือง จังหวัดระยอง ผลจากการศึกษา พบว่า (1) ผู้ประกอบการสถาบันสอนภาษาอังกฤษทุกแห่งมิได้เน้นกลยุทธ์การตลาดใดเป็นหลัก แต่ใช้กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 ด้านคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านลักษณะสภาพแวดล้อมทางกายภาพ (2) การเปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดของแต่ละสถาบันสอนภาษาอังกฤษ พบว่า มีความแตกต่างกันในด้านสถานที่ตั้งคือ สถาบันฯ ที่มีที่ตั้งห่างไกลจากแหล่งชุมชนและไม่ติดถนนใหญ่ จะไม่มีสถาบันฯ อื่นตั้งอยู่ในบริเวณที่ใกล้เคียง ด้านการส่งเสริมการตลาด มี 2 สถาบันฯ ที่มีการส่งเสริมการขายโดยให้พนักงานออกบู๊ท และที่ทำข้อตกลงร่วมกันกับบริษัทเอกชนโดยมีการลดค่าเรียนให้กับพนักงานด้านกระบวนการให้บริการ มี 2 สถาบันฯ ที่เปิดดำเนินการทุกวันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น แม้ไม่มีการสอนเพื่อสะดวกในการติดต่อ ส่วนในด้านอื่นๆ จะมีความคล้ายคลึงกัน และ (3) การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของสถาบันสอนภาษาอังกฤษ พบว่า สถาบันฯ ที่มีผลการดำเนินงานในเกณฑ์ดี จะเป็นสถาบันฯ ที่เปิดดำเนินการมากกว่า 10 ปี และเป็นสาขาจากสถาบันฯ ที่มีชื่อเสียง ส่วนสถาบันฯ ที่มีผลการดำเนินงานในเกณฑ์น้อยจะเป็นสถาบันฯ ที่มิได้เป็นสาขาจากสถาบันฯใด และเปิดดำเนินการน้อยกว่า 2 ปี จึงทำให้ไม่เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ
URL Website https://repository.stou.ac.th
Website title STOU Digital Repository
Sukhothai Thammathirat Open University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ