![]() |
แบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ : รายงานการวิจัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | แบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ : รายงานการวิจัย |
Creator | นิกร กรรณิกากลาง |
Publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Publication Year | 2556 |
Keyword | การเรียนการสอนผ่านเว็บ, สถิติ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
Abstract | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่ศึกษาแบบฝึกหัดออนไลน์กับกลุ่มที่ไม่ศึกษาแบบฝึกหัดออนไลน์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ศึกษาที่มีต่อแบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ แบบฝึกหัดออนไลน์ สำหรับรายวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยแบบฝึกหัดเรื่องการแจกแจงของตัวสถิติ การประมาณค่า การทดสอบสมมติฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ซึ่งเป็นสื่อการสอนประเภทแบบฝึกทักษะและแบบฝึกหัด เป็นแอปพลิเคชั่นบนระบบไอโอเอส ซึ่งใช้ทบทวนหลังจากเรียนรู้เนื้อหานั้นมาแล้ว โดยมีลักษณะไม่เป็นเชิงเส้น คือ ผู้เรียนสามารถเลือกทบทวนแบบฝึกหัดได้ตามที่สนใจ ในส่วนของรูปแบบการนำเสนอนั้นมีทั้งข้อความนิ่ง ข้อความเคลื่อนไหว กรอกตัวเลขลงในกล่องข้อความ เลือกตัวเลือก สี เสียง และแสดงผลเป็นคะแนน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียนมากขึ้น เมื่อได้พัฒนาแบบฝึกหัดออนไลน์เสร็จแล้ว ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติจำนวน 2 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านแอปพลิเคชั่นจำนวน 1 ท่าน ทดลองใช้และประเมินผล 4 ด้าน พบว่าด้านเนื้อหาและการนำเสนออยู่ในระดับดี ด้านการส่งเสริมของสื่ออยู่ระดับดี ด้านการออกแบบหน้าจออยู่ระดับดี ด้านการจัดการในแบบฝึกหัดอยู่ในระดับดี และเมื่อรวมทุกด้านอยู่ในระดับดี และให้นักศึกษาที่เคยเรียนวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติแบ่งเป็น 2 กลุ่ม หลังจากจบการเรียนการสอนหัวข้อนั้นๆ ตามปกติในห้องเรียนแล้ว กลุ่มทดลอง คือ ให้ศึกษาแบบฝึกหัดออนไลน์เพิ่มเติม จำนวน 20 คน กลุ่มควบคุม คือ ไม่ต้องศึกษาเพิ่มเติม หลังจากนั้นให้นักศึกษาทั้งสองกลุ่มทำข้อสอบชุดเดียวกัน เพื่อนำคะแนนทั้งสองกลุ่มนี้มาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลสรุปคือ ค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งสองกลุ่มมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01(p-value < 0.01) หมายความว่า แบบฝึกหัดออนไลน์นี้ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ส่วนการประเมินผลการใช้งาน ให้นักศึกษาทั้ง 40 คน ทำการประเมินผลการใช้งาน เพื่อนำไปปรับปรุงต่อไป โดยประเมิน 4 ด้าน พบว่าด้านเนื้อหาและการนำเสนออยู่ในระดับดีมาก ด้านการส่งเสริมของสื่ออยู่ระดับดี ด้านการออกแบบหน้าจออยู่ระดับดี ด้านการจัดการในแบบฝึกหัดอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อรวมทุกด้านอยู่ในระดับดี |
Language | TH |
URL Website | https://dspace.rmutk.ac.th |
Website title | คลังความรู้ UTK |