![]() |
ผลของโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยไม้พลองที่มีต่อความสามารถทางการเคลื่อนไหวและทักษะทางสังคมของเด็กกลุ่มออทิสติก สเปคตรัม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลของโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยไม้พลองที่มีต่อความสามารถทางการเคลื่อนไหวและทักษะทางสังคมของเด็กกลุ่มออทิสติก สเปคตรัม |
Creator | รุจน์ เลาหภักดี |
Contributor | สุจิตรา สุคนธทรัพย์, สุภาพร ชินชัย, นลินี เชื้อวณิชชากร |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | เด็กออทิสติก -- การดูแล, เด็กออทิสติก -- การปรับพฤติกรรม, ออทิซึมสเปกตรัมในเด็ก -- การรักษาด้วยการออกกำลังกาย, ไม้เท้า -- การใช้รักษา, การรักษาด้วยการออกกำลังกายในเด็ก, การเคลื่อนไหวบำบัด, Autistic children -- Care, Autistic children -- Behavior modification, Autism spectrum disorders -- Exercise therapy, Staffs (Sticks, canes, etc.) -- Therapeutic use, Exercise therapy for children, Movement therapy |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยไม้พลองที่มีต่อความสามารถทางการเคลื่อนไหวและทักษะทางสังคมของเด็กกลุ่มออทิสติก สเปคตรัม ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยรูปแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว (Single subject design) ประเภทหลายเส้นฐานระหว่างบุคคล (Multiple baseline design across subjects) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือเด็กกลุ่มออทิสติก สเปคตรัม ประเภทพีดีดี ที่เป็นนักเรียนของโรงเรียนรุ่งอรุณ จำนวน 3 คน อายุ 15 – 17 ปี กลุ่มตัวอย่าง เข้าร่วมโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยไม้พลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 ครั้ง ๆ ละ 40 นาที รวมทั้งหมด 24 ครั้ง โปรแกรมการออกกำลังกายด้วยไม้พลอง ประกอบด้วย 1) การอบอุ่นร่างกาย ใช้เวลา 10 นาที 2) การออกกำลังกายที่ใช้ไม้พลองในชีวิตประจำวันและใช้ไม้พลองในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย ใช้เวลา 20 นาที และ 3) การคลายอุ่นร่างกาย ใช้เวลา 10 นาที ผู้วิจัยประเมินความสามารถทางการเคลื่อนไหวและทักษะทางสังคมของกลุ่มตัวอย่างในระยะเส้นฐานและระยะจัดกระทำ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายบุคคลโดยการพิจารณาจากข้อมูลในรูปกราฟเส้นตรงร่วมกับการวิเคราะห์โดย The split - middle method of trend estimationผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถทางการเคลื่อนไหวด้านการทรงตัว, ความคล่องแคล่วว่องไว และการประสานงานกันระหว่างมือและตาของกลุ่มตัวอย่างในระยะจัดกระทำมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับระยะเส้นฐาน และเมื่อพิจารณาจากเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 คน มีเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของความสามารถทางการเคลื่อนไหวดีขึ้นทุกด้าน 2. ทักษะทางสังคมด้านการเลียนแบบ, การปฏิบัติตามกติกาที่กำหนด, การสบตา, การแสดงความสนใจผู้อื่น และการรอคอยของกลุ่มตัวอย่างในระยะจัดกระทำมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับระยะเส้นฐาน และเมื่อพิจารณาจากเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 คน มีเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของทักษะทางสังคมดีขึ้นทุกด้าน โดยเฉพาะทักษะทางสังคมด้านการสบตาที่มีเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงดีขึ้นอย่างชัดเจนทั้ง 3 คนสรุป: โปรแกรมการออกกำลังกายด้วยไม้พลองสามารถพัฒนาความสามารถทางการเคลื่อนไหวและทักษะทางสังคมของเด็กกลุ่มออทิสติก สเปคตรัม โดยเฉพาะทักษะทางสังคมด้านการสบตาที่มีการพัฒนาอย่างชัดเจน |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |